Với 1,6 tỷ người dùng trên thế giới, mạng xã hội Facebook được coi là một xa lộ thông tin khổng lồ. Đây là nơi người dùng có thể thu lượm, bàn tán và chia sẻ thông tin. Đồng thời, đây cũng là mảnh đất màu mỡ để phát tán những thông tin sai sự thật, những tin giả tràn lan. Người dùng có thể nghi ngờ về tính xác thực của tin tức nhưng điều đó không làm ngưng việc chia sẻ, phát tán rộng rãi thông tin giả trên mạng xã hội này.
Đó không chỉ là hiện thực nguy hiểm nhiều người dùng đang phải đối mặt mà còn tạo sức ép lớn với chính Facebook. Những người quản lý mạng xã hội này buộc phải có biện pháp nhằm góp phần ngăn chặn, ngưng việc phát tán tin giả. Đức sẽ là nơi đầu tiên tiến hành việc kiểm soát, gắn nhãn tin giả trên Facebook trong vài tuần tới. Theo đó, người dùng Facebook cũng có thể báo cáo (report) tin tức mà họ nghi là giả mạo. Các thông tin như vậy sẽ được chuyển tới một trụ sở phi lợi nhuận ở Berlin để thẩm định. Thông tin đã được xác thực không phải giả mạo sẽ được gắn nhãn gây tranh cãi.
Facebook cũng sẽ cho cắt quảng cáo với những tin tức giả mạo. Vì thế, người dùng sẽ không thấy những tin tức giả mạo dù chúng có xuất hiện dưới hình thức quảng cáo trả phí hay miễn phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!