Xoá bỏ tài khoản Facebook đi; Gỡ bỏ ứng dụng đi – Internet đang tràn ngập những lời kêu gọi như thế này cho thấy sự giận dữ tột đỉnh của cộng đồng người dùng sau khi nền tảng mạng xã hội này vấp phải bê bối lộ thông tin người dùng lớn chưa từng có. Một bê bối có thể ảnh hưởng trực tiếp tới danh hiệu mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo nhất thế giới – tương đương 2,13 tỷ người truy cập hàng tháng. Lòng trung thành của các công dân Facebook đang được thử thách, khi sự lao đao của nó đã vô tình đẩy người dùng tới các mạng xã hội đối thủ.
Không có gì khó hiểu khi trào lưu tẩy chay Facebook bắt nguồn từ trên mạng xã hội Twitter. Chú chim xanh này đã đón nhận lượng tài khoản di cư kỷ lục từ Facebook. Người đi trước còn truyền tai người đi sau. Cú ngã của kẻ đứng đầu Facebook vì thế nghiễm nhiên là cơ hội cho nhiều nền tảng khác vùng lên. Nhiều trang còn tận tình hơn, khi nhiệt tình chia sẻ xu hướng "cắt quan hệ" triệt để với Facebook.
Facebook từng là kẻ dẫn đầu nhưng sức hấp dẫn đó không còn kéo dài nữa. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, giờ đây còn xuất hiện một thế hệ 'Facebook nevers' – tức là nói không với Facebook và hướng đến các ứng dụng đa chức năng tương tự như Snapchat hay Instagram.
Dù không phải đợi đến hôm nay thì xu hướng này mới rộ lên. Nhưng vụ bê bối Cambridge Analytica đã trực tiếp đẩy nhanh tốc độ chán Facebook của người dùng và bất đắc dĩ mở đường cho các đối thủ khác.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!