Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường và phân tích số liệu GfK, mức giá bán ra trung bình của các mẫu điện thoại thông minh đang có mức tăng kỷ lục trong quý 3 vừa qua. So với cùng kì năm ngoái mức tăng là 7%. Con số này khiến nhiều người dùng bất ngờ.
GfK cho biết, quý 3 năm nay, thị trường ghi nhận nhu cầu về điện thoại thông minh tăng, đạt mức 367 triệu chiếc - con số cao nhất so với cùng các năm. Sức nóng của thị trường đến nhờ khu vực Mỹ Latin (tăng 11%), Trung và Đông Âu (tăng 9%) trong khi các thị trường truyền thống lại có xu hướng giảm.
iPhone X là mẫu smartphone đầu tiên có mức giá trên 1.000 USD
Ví dụ như Tây Âu, người dùng mua 30.9 triệu chiếc điện thoại trong quý 3, giảm 7% so với cùng kì năm ngoái. Tuy số lượng giảm nhưng lợi nhuận của các hãng sản xuất lại không hề hao hụt, thậm chí còn tăng do mức giá bán tăng trung bình 11%. Năm ngoái chỉ có 1/16 các mẫu smartphone bán ra trong ba tháng có giá cao hơn 900 USD. Năm nay con số là 1/8. Điều này chứng tỏ các mẫu điện thoại thông minh giá cao ngày càng nhiều.
Ở thị trường nóng là Trung và Đông Âu, người dùng ở khu vực này tiêu thụ khoảng 22.3 triệu chiếc điện thoại trong quý 3, tăng 9%, với mức giá bán trung bình tăng tới 26%. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch lớn trong nhu cầu mua sắm của người dân tại đây. Không chỉ sắm điện thoại thông minh nhiều hơn, người dùng Trung và Đông Âu ngày càng chịu chi hơn, sẵn sàng mua các mẫu điện thoại cao cấp với giá cao hơn.
Khu vực Mỹ Latin cũng nóng lên với nhu cầu điện thoại thông minh tăng mạnh khoảng 11%, chủ yếu ở Brazil, nơi tầng lớp thanh niên và trung lưu đang ngày càng chịu chi hơn cho chú dế của mình.
Thị trường smartphone ở Trung Đông và châu Phi cũng có mức tăng đáng kể 8% về số lượng và 5% về giá bán. Các chuyên gia của GfK tin rằng các nước quanh sa mạc Sahara và Nam Phi tiếp tục sẽ là đầu tàu về nhu cầu điện thoại thông minh của khu vực.
Người dùng đang ngày càng phải chi nhiều tiền hơn cho các mẫu smartphone cao cấp
Cuối cùng là Trung Quốc – một trong những thị trường được yêu thích của các nhà sản xuất điện thoại. Dù trong quý 3, số lượng điện thoại bán ra tăng chỉ khoảng 5% nhưng mức giá trung bình lại tăng đến 15%. Điều này lại càng đáng chú ý khi Trung Quốc nổi tiếng với các hãng sản xuất điện thoại giá rẻ.
Các nước châu Á khác ghi nhận lượng smartphone bán ra tăng là Malaysia và Bangladesh với con số lần lượt là 25% và 22% trong quý vừa qua.
Trái ngược với xu hướng tăng của nhiều khu vực, thị trường điện thoại thông minh Hàn Quốc lại rất ảm đạm trong quý 3. Lượng mua của người dùng giảm 15%, chỉ đạt mức 16.4 triệu chiếc. Con số này khiến GfK phải hạ dự báo của thị trường này trong cả năm 2017.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!