Tháng 11/2014 vừa qua, Google đã thực hiện một nghiên cứu về khả năng “được nhìn thấy” của các quảng cáo trực tuyến trên các trang web. Kết quả cho thấy một số các doanh nghiệp đang lãng phí cho những quảng cáo không bao giờ được người dùng biết đến. Theo đó, có tới 56,1% các quảng cáo trực tuyến chưa bao giờ “xuất hiện” trước mắt người dùng, mặc dù khả năng “được nhìn thấy” trung bình của các quảng cáo này là 50,2%.
Thực chất, những quảng cáo này không hề biến mất hoặc không được hiển thị. Việc người dùng không thấy những quảng cáo trực tuyến xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Theo định nghĩa của Media Rating Council, một quảng cáo hiển thị “được nhìn thấy” khi 50% số lượng điểm ảnh của quảng cáo được nhìn thấy trong khoảng thời gian ít nhất là 1 giây.
Khả năng "được nhìn thấy" của quảng cáo dựa vào số điểm ảnh được nhìn thấy trong thời gian 1 giây
Trung bình, tỷ lệ khả năng người dùng nhìn thấy đối với quảng cáo hiển thị nửa trên màn hình là 68%, trong khi đó tỷ lệ này đối với những quảng cáo nằm phía nửa dưới màn hình là 40%. Tuy nhiên, nghiên cứu của Google chỉ ra rằng vị trí đặt quảng cáo không phải là yếu tố quyết định khả năng “được nhìn thấy” bởi không phải tất cả những quảng cáo nằm phía nửa trên màn hình đều được người dùng biết đến.
Tỷ lệ "được nhìn thấy" của những quảng cáo nằm ở nửa trên màn hình cao hơn so với những quảng cáo nằm ở nửa dưới màn hình
Cũng theo nghiên cứu đó, không phải những quảng cáo ở phía đầu trang đều có lượng “view” (lượt xem) cao nhất. Vị trí ngay phía trên đường chia nửa màn hình mới đạt khả năng “được nhìn thấy” cao nhất.
Những quảng cáo nằm ngay phía trên đường chia nửa màn hình đạt khả năng “được nhìn thấy” cao nhất
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.