Ngân hàng UBS vừa tiến hành cuộc khảo sát với khoảng 8000 chủ sở hữu điện thoại thông minh ở Mỹ, Anh, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản và Ấn Độ. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, ý định mua một chiếc smartphone mới của người dùng trong vòng 12 tháng tới đã tiếp tục suy giảm.
"Chúng tôi nhận thấy người dùng muốn kéo dài hơn thời gian sử dụng thiết bị hiện có. Điều này khiến sức mua trong thời gian ngắn yếu đi. Thực tế này kết hợp với rắc rối của Huawei trong những ngày gần đây, khiến chúng tôi phải dự báo, lượng điện thoại thông minh bán ra trong năm 2019 sẽ giảm khoảng 7%", đại diện của UBS cho hay.
Tỷ lệ người dùng có ý định mua smartphone mới trong 12 tháng tới tiếp tục suy giảm
Bên cạnh dự báo ảm đạm về thị trường điện thoại toàn cầu, cuộc khảo sát mới của UBS những đưa lại những tin không vui cho Apple.
Theo đó, dựa trên việc phân tích thị trường, UBS dự đoán lượng mua mới iPhone trong nửa đầu năm nay sẽ giảm 32% so với cùng kì năm trước.
Tệ hơn là ngay trên sân nhà, số người Mỹ dự kiến mua iPhone cũng có xu hướng giảm. Xu hướng này cũng được dự báo diễn ra ở thị trường tỷ dân – Trung Quốc. Thậm chí, với lệnh cấm của chính phủ Mỹ với Huawei, Apple còn đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay của người dùng Trung Quốc.
UBS dự đoán lượng mua mới iPhone trong nửa đầu năm nay sẽ giảm 32% so với cùng kì năm trước
Theo tờ South China Morning Post, hiện rất nhiều người dùng Trung Quốc đã kêu gọi tẩy chay iPhone đã được phát động nhằm bảo vệ sản phẩm nội địa. "Chuyển sang Huawei. Thời đại của 5G đã tới. Huawei có nhiều công nghệ tiên tiến hơn", nhiều người dùng bình luận.
Theo thống kê vào năm ngoái, Huawei đã xuất xưởng 206 triệu smartphone. Trong đó, 105 triệu chiếc được bán tại thị trường nội địa, chiếm đến 26,4% thị phần.
Trong khi kết thúc năm 2018, Apple là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 tại Trung Quốc khi chiếm thị phần 9,1%. Trong quý I/2019, số thị phần này đã giảm xuống còn 7%, so với mức tăng trường thêm 3% thị phần của Huawei.
Một tin xấu khác theo khảo sát của UBS là hiện những chiếc điện thoại dùng Android nhận được sự quan tâm nhiều hơn so với iPhone của Apple. Thống kê cho thấy, thời gian giữ chân khách hàng của Apple trong quý 2 năm 2019 chỉ đạt khoảng 80% trong khi con số này với điện thoại Android là 82%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!