Với các mạng xã hội như Facebook, VietNamTa, Gapo hay Lotus, cái tên đầu chắc là sẽ quen thuộc hơn. Bởi tính ra hiện nay có hàng chục triệu người dân Việt đang dùng Facebook nhưng Gapo, Lotus hay khoảng 460 mạng xã hội Việt khác vẫn là cái tên khiến nhiều người bỡ ngỡ. Nhưng các mạng xã hội này vẫn tồn tại và khả năng sẽ còn nhiều cái tên nữa sẽ ra đời khi Việt Nam đang trong một làn sóng làm mạng xã hội.
Gần đây, các nhà quản lý bày tỏ tham vọng về mạng xã hội "made in Vietnam" thay vì để thị phần rơi vào tay Facebook. Trong bối cảnh người Việt rất "chuộng" mạng xã hội, cơ hội là không nhỏ. Tuy nhiên, thách thức mang tên Facebook là quá lớn, cạnh tranh trực tiếp hầu như không có cửa, trừ khi Chính phủ có một số chính sách để phát triển những "tay chơi bản địa" với ưu đãi riêng để tạo lợi thế cạnh tranh.
Tất nhiên, nếu có, những chính sách hạn chế "người ngoài" và tạo điều kiện cho "người nhà" phát triển cũng phải được triển khai một cách công bằng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!