Đầu năm 2012, ông Bùi Hiển - kỹ sư ô tô tại Thủ Dầu một, Bình Dương - đã chế tạo thành công chiếc trực thăng với 2 cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau. Chiếc máy bay được trang bị động cơ của xuồng cao tốc, điều khiển bằng bánh lái dạng cánh bướm.
Mẫu trực thăng tự chế đầu tiên của kỹ sư Bùi Hiển
Sau 2 năm nghiên cứu và liên tục cải tiến, ông tiếp tục cho ra mắt chiếc trực thăng tự chế thứ hai với thiết kế hiện đại và an toàn hơn rất nhiều so với phiên bản trước. Chiếc máy bay có chiều dài 7,4 m, cao 2,4 m với cánh quạt chính dài 6,6 m và cánh quạt sau dài 1,1 m.
Ông Hiển trang bị cho chiếc trực thăng động cơ sử dụng cho xe đua F1 nhập từ Mỹ, khung và cánh quạt chế tạo bằng thép không gỉ cao cấp, kính chắn gió có khả năng chịu lực cao. Với nhiên liệu được sử dụng là xăng A92, chiếc trực thăng có thể đạt vận tốc bay tối đa lên tới 200 km/giờ với trần bay dưới 500 m và thời gian hoạt động trong khoảng 2 giờ. Chiếc trực thăng có trọng lượng là 340 kg, có thể tải tối đa lên tới 500 kg.
Chiếc trực thăng tự chế thứ hai được thiết kế hiện đại và an toàn hơn
Ông Hiển cho biết chiếc trực thăng tự chế có thể ứng dụng trong ngành nông nghiệp Việt Nam, hỗ trợ người nông dân phun thuốc hay tuần tra trên những cánh rừng bạt ngàn.
Hiện tại, kỹ sư Bùi Hiển vẫn đang chờ Bộ Quốc phòng cấp phép cho bay thử nghiệm sản phẩm của mình.
Hãy cùng chiêm ngưỡng chiếc máy bay tự chế phiên bản mới của kỹ sư Bùi Hiển qua video dưới đây:
Kỹ sư Bùi Hiển chờ được cấp phép bay thử nghiệm chiếc trực thăng tự chế thứ hai
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.