Làn sóng tẩy chay vẫn chưa đủ để khiến Facebook gặp khủng hoảng?

Lê Minh - Song Đức (Phóng viên Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ ba, ngày 30/06/2020 06:02 GMT+7

VTV.vn - Theo các chuyên gia, làn sóng tẩy chay của các thương hiệu lớn có thể vẫn chưa đủ để trở thành một cuộc khủng hoảng đối với mạng xã hội Facebook.

Trong nhiều năm qua, Facebook vốn được coi là nền tảng quảng cáo không thể thiếu đối với các doanh nghiệp lớn nhỏ, những doanh nghiệp muốn tiếp cận với lượng người dùng khổng lồ của mạng xã hội này. Ngay cả khi đã trải qua nhiều bê bối liên quan đến bảo mật thông tin người dùng và những lời kêu gọi xóa ứng dụng, cỗ máy quảng cáo của Facebook vẫn tiếp tục kiến ra tiền.

Tuy nhiên, Facebook đã phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất từ trước tới nay đến từ các nhãn hiệu lớn. Gần 100 tập đoàn toàn cầu như Unilever, Coca-cola... thông báo sẽ ngưng quảng cáo trên Facebook, khiến cổ phiếu của mạng xã hội này giảm tới 8,3%. Lý do là vì nền tảng này không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận và phân biệt chủng tộc.

Làn sóng tẩy chay vẫn chưa đủ để khiến Facebook gặp khủng hoảng

Theo các chuyên gia, làn sóng này có thể là mối đe dọa nguy hiểm đối với mảng kinh doanh cốt lõi của Facebook nhưng vẫn chưa đủ để trở thành một cuộc khủng hoảng đối với mạng xã hội này.

Nguyên nhân là bởi dù có sự tham gia của một số thương hiệu lớn, tuy nhiên, top 100 thương hiệu quảng cáo hàng đầu trên Facebook năm ngoái chỉ đóng góp 6% tổng doanh thu quảng cáo của Faceook. Phần lớn số còn lại đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Không ít trong số này không thể tồn tại nếu không quảng cáo trên Facebook.

Ngoài ra, chiến dịch này chỉ kêu gọi việc dừng quảng cáo trên Facebook trong tháng 7, do đó, nhiều khả năng doanh thu của Facebook sẽ chỉ bị ảnh hưởng trong thời gian đó.

Làn sóng tẩy chay vẫn chưa đủ để khiến Facebook gặp khủng hoảng? - Ảnh 1.

Facebook là một trong những công cụ quảng cáo không thể thiếu đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ

Một số chuyên gia nhận định, nếu có hàng chục nghìn doanh nghiệp quyết định tẩy chay Facebook trong một khoảng thời gian dài đáng kể, điều đó mới có thể khiến Facebook thực sự lao đao.

Facebook phản ứng như thế nào?

Tuần qua, Facebook đã tổ chức cuộc gọi trực tuyến để đàm phán với các đối tác, đồng thời gửi email đến các khách hàng thường quảng cáo trên nền tảng của mình.

Giám đốc điều hành của Facebook - Mark Zuckerberg đã có bài phát biểu dài 11 phút, hứa sẽ cấm những quảng cáo mang tính thù địch, gắn cảnh báo hoặc loại bỏ những bài viết chính trị gây tranh cãi, vi phạm quy định của Facebook và thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm ngăn chặn những nội dung mang tính đàn áp đối với cử tri, bảo vệ các cộng đồng thiểu số.

Facebook cũng nhấn mạnh việc đã đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ cho nền tảng của mình được an toàn, đồng thời liên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để xem xét, phát triển các công cụ, công nghệ và cập nhật các chính sách của mình.

Tuy nhiên, các nhóm chủ trì chiến dịch tẩy chay Facebook nhận định, những gì Facebook đã và hứa sẽ làm như tuyên bố là chưa đủ.

Làn sóng tẩy chay vẫn chưa đủ để khiến Facebook gặp khủng hoảng? - Ảnh 2.

Những lời hứa hẹn của Facebook liệu đã đủ để xoa dịu làn sóng tẩy chay đang ngày càng lan rộng?

Facebook đạt doanh thu 69,7 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2019, đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Google. Dù chiến dịch này chưa hẳn đã tạo ra khủng hoảng cho Facebook, tuy nhiên, chắc chắn nó sẽ khiến không chỉ Facebook mà nhiều mạng xã hội khác có cái nhìn thận trọng hơn về kiểm duyệt nội dung.

Facebook sẽ hứng chịu chiến dịch tẩy chay lớn chưa từng có vào tháng 7 Facebook sẽ hứng chịu chiến dịch tẩy chay lớn chưa từng có vào tháng 7

VTV.vn - Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất từ trước tới nay đến từ các nhãn hiệu lớn. Lý do là nền tảng này không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước