Từ các ứng dụng nhắn tin được thiết kế riêng cho trẻ em tới máy tính chỉ dành cho lớp học, các hãng khổng lồ công nghệ đang tìm cách thâm nhập cuộc sống của chúng ta từ rất sớm, qua đó tạo những thói quen, bện những sợi dây công nghệ kết nối trải dài cả cuộc đời con người.
Trong một vài khía cạnh, đây là ý tưởng hoàn toàn hợp lý trong thời đại hội nhập kỹ thuật số. Nhưng trẻ em và mạng xã hội lại là một đề tài rất nhạy cảm.
Với ứng dụng Messenger Kids, trẻ em dưới 13 tuổi có thể gửi tin nhắn, video, ảnh, vẽ cùng nhau và gửi những biểu tượng vui nhộn cho nhau. Các em sử dụng Messenger Kids sẽ cần sự cho phép của cha mẹ với mọi thao tác, từ đăng ký tài khoản cho tới kết bạn và tương tác với một người sử dụng khác. Thậm chí, các em sẽ không thể tự xóa tin nhắn của mình.
Messenger Kids giống như một ứng dụng mở rộng, được gắn với tài khoản phụ huynh vì theo quy định, trẻ em dưới 13 tuổi không thể có tài khoản Facebook riêng biệt và không được khuyến khích sử dụng các nền tảng xã hội dành cho người lớn. Facebook cho rằng, dù có quy định như vậy nhưng chúng ta đang không thể thay đổi việc công nghệ len lỏi vào cuộc sống con người ngày càng sớm, thay vào đó tại sao không kiểm soát và định hướng.
Theo tinh thần này, sự ra đời của Messenger Kids là hoàn toàn hợp lý. Facebook cũng rất thận trọng tuân thủ những quy định bảo vệ quyền riêng tư cho trẻ em trên không gian mạng, chủ yếu liên quan tới các hoạt động quảng cáo với những cam kết không thu thập dữ liệu.
Tuy nhiên, thị trường dành cho trẻ em lại đặc biệt nhạy cảm và điều Facebook đang làm, xét theo một góc nhìn khác, thể hiện tham vọng muốn gắn với cuộc sống của chúng ta sớm hơn, từ đó gây ảnh hưởng sâu sắc hơn về sau này.
Những sản phẩm công nghệ dành cho trẻ em đang xuất hiện ngày càng nhiều. Trước Facebook, Google cũng đã dành nhiều năm để thuyết phục các trường học sử dụng thiết bị giáo dục Chromebook, kết nối với các nội dung và dịch vụ điện toán đám mây.
Google thu phí 30 USD/tháng/học sinh (khoảng 700.000 VND) và có tới 20 triệu học sinh đang sử dụng Chromebook. Đây chắc chắn là một cách để ghi vào lòng những khách hàng trẻ, thương hiệu Google là một đối tác của trường học và thường trẻ con sẽ nhớ rất lâu.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!