Mặt trái của quảng cáo qua người nổi tiếng trên mạng xã hội

Anh Phương (Phóng viên Đài THVN thường trú tại Trung Đông)-Thứ ba, ngày 12/11/2019 10:19 GMT+7

VTV.vn - Quảng cáo qua các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội tại Trung Đông đôi khi được xem như một canh bạc.

Quảng cáo thông qua các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội thời gian gần đây là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Vậy nhưng tại Trung Đông, người ta lại đang bắt đầu hoài nghi về tính hiệu quả của mô hình quảng cáo này? Thậm chí đã có những nhận định thẳng thắn rằng, tìm tới những cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội để gửi gắm thương hiệu của mình không còn là sự lựa chọn thông minh nữa rồi.

Trung Đông là khu vực mà mạng xã hội ảnh hưởng rất mạnh mẽ tới tâm lý, tình cảm của xã hội. Phong trào mùa xuân Arab bùng phát cách đây vài năm chính là một minh chứng. Bởi vậy không lạ khi những cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội tại Trung Đông thời gian qua đã kiếm được những khoản kếch tiền xù từ các hợp đồng quảng cáo. Nhưng rất có thể mọi thứ đã trở thành thời hoàng kim của ngày hôm qua.

Báo Gulf News (UAE) nhận định, giảm đầu tư vào các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội đang là một khuynh hướng mới. Hai lý do được đưa ra. Thứ nhất là tình trạng loạn giá quảng cáo mà các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội đang đưa ra. Và thứ 2, có thể xem là nguyên nhân chính. Rất nhiều tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi và tương tác rất lớn. Nhưng cuối cùng tất cả lại là ảo.

Mạng xã hội vốn là một thế giới ảo. Nhiều doanh nghiệp vì thế lắm lúc cũng như lạc vào mê cung khi tìm kiếm những cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội để gửi gắm thương hiệu. Nếu không tỉnh táo, rất dễ đặt niềm tin vào những sự nổi tiếng lừa dối. Tức những cá nhân nổi tiếng nhưng thực ra chỉ là sự nổi tiếng nhờ chiêu trò, hay thông qua nhờ mua like mua lượng theo dõi mà thôi.

Trang mạng AME info có trụ sở tại Dubai đã xếp sự suy giảm của loại hình quảng cáo thông qua các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội là 1 trong 5 khuynh hướng chính của mạng xã hội trong năm 2020. Theo trang mạng, sự quan tâm về các nội dung được người nổi tiếng trên mạng xã hội quảng cáo đang giảm 42% mỗi năm. Trong khi bàn tán về những sự nổi tiếng giả tạo trên mạng xã hội lại đang ngày càng tăng lên.

Nhiều doanh nghiệp đang dựa vào những cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội mà quảng bá thương hiệu cho mình. Nhưng gần 40% doanh nghiệp quảng cáo qua người nổi tiếng trên mạng xã hội cho biết, thực ra hiện nay họ vẫn chưa có cách nào để đánh giá được hiệu quả của cách thức quảng cáo này.

Báo Arab News (Saudi Arabia) cho biết, theo một tính toán, đã có khoảng 8,5 tỷ USD được các công ty đổ vào các tài khoản nổi tiếng trên mạng xã hội năm vừa qua. Nhưng trong số đó, khoảng 1,3 tỷ USD, tức khoảng 15% là bị mất mát vì đầu tư cho những tài khoản mạng xã hội nổi tiếng giả tạo. Lượng theo dõi, lượng tương tác lớn đấy, nhưng thật ra chỉ là nhờ chiêu trò hay mua con số ảo mà thôi.

Quảng cáo qua các cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội đôi khi còn được xem như một canh bạc. Bởi nếu người xem cảm thấy rằng việc người nổi tiếng quảng cáo cho một thương hiệu nào đó là vì tiền hay phản cảm, niềm tin vào thương hiệu cũng giảm sút theo uy tín của người nổi tiếng đó.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước