Ban đầu chỉ quay lại những video clip vì sở thích của cá nhân, tuy nhiên, chỉ sau gần 2 năm, anh Hải và con gái với tài khoản Ba và Bối đã trở thành những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Sở thích đã mang đến "tiền tươi thóc thật". Từ làm cho vui, anh Hải đã đầu tư hơn vào các kịch bản.
Không chỉ các nhãn hàng, những người sáng tạo nội dung như anh Hải đang rất được các nền tảng mạng xã hội chú ý. Theo thống kê tại Việt Nam, hiện YouTube đang có lực lượng sáng tạo nội dung đông nhất với 6.000 tài khoản do các mạng đa kênh quản lý.
Tháng 8/2018, Facebook chính thức bước chân vào lãnh địa nội dung video của YouTube bằng Facebook Watch. Vài tháng sau đó, Facebook mở rộng chương trình chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo với những người sáng tạo nội dung.
Tân binh Tiktok cũng không nằm ngoài cuộc cạnh tranh. Việt Nam được cho là thị trường đầu tiên mà nền tảng này thử nghiệm "Câu lạc bộ sáng tạo nội dung", công bố hợp tác với Hội truyền thông số Việt Nam và một số mạng lưới đa kênh (MCN). Mục tiêu là tăng gấp 3 số lượng nhà sáng tạo nội dung lên 3.000 người vào cuối năm nay.
Tuy có sự khác nhau về chiến lược nhưng nhiều ý kiến nhận định, điểm chung của các nền tảng video đều nói "không" với những ai muốn kiếm tiền nhất thời. Họ tập trung thu hút nhóm sáng tạo nội dung có kinh nghiệm hoặc có ý định xây dựng một đội ngũ người hâm mộ trung thành trên mạng xã hội bởi đây được xem là nhân tố quan trọng nhất tạo nên lợi nhuận lâu dài cho các nền tảng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!