NASA chế tạo chip Wi-Fi tiết kiệm pin trên smartphone

Thanh Tâm (Dịch từ IFL Science)-Thứ hai, ngày 10/08/2015 17:53 GMT+7

Thiết kế chip Wi-Fi mới của NASA và Đại học California

VTV.vn - NASA và Đại học California chuẩn bị ra mắt loại chip Wi-Fi mới có khả năng phát tín hiệu tốt hơn trong khi tiết kiệm pin và cho tốc độ truyền tải nhanh hơn.

Một nhóm nghiên cứu hợp tác giữa NASA và Đại học California, Los Angeles (UCLA) vừa công bố dự án phát triển loại chip Wi-Fi mới có khả năng phát tín hiệu Wi-Fi tốt hơn, giúp thiết bị tiết kiệm pin hơn trong khi đảm bảo tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn.

Loại chip Wi-Fi mới này là phát minh của Adrian Tang - một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA (JPL) và Mau-Chung Frank Chang - một giáo sư tại đại học UCLA.

Với tính năng tiết kiệm năng lượng hơn 100 lần và giúp kéo dài tuổi thọ pin của thiết bị, chip Wi-Fi mới có thể sẽ được sử dụng trên smartphone và các thiết bị di động thay thế cho những bộ phận truyền phát Wi-Fi trước đây. Thông thường, các smartphone gửi tín hiệu đến bộ định tuyến và sau đó bộ định tuyến sẽ gửi lại một tín hiệu mới. Tuy nhiên, chip Wi-Fi mới sẽ phản hồi trực tiếp tín hiệu nhận từ bộ định tuyến chuyên dụng mà không cần sử dụng tín hiệu phát từ thiết bị. Ông Tang cho biết: “Do chỉ chỉ sử dụng một tín hiệu nhận mà không cần phát tín hiệu, thiết bị sẽ không tiêu tốn nhiều năng lượng như phương pháp kết nối Wi-Fi thông thường”.

Ngoài ra, việc máy sắp hết pin cũng sẽ không cản trở tốc độ truyền tải dữ liệu. Trong quá trình thử nghiệm, chip Wi-Fi mới đã đạt tốc độ truyền dữ liệu lên tới 330 megabit mỗi giây (khoảng 40 MB/s). Đây quả là một kết quả ấn tượng so với hầu hết các bộ định tuyến Wi-Fi tại các gia đình.

Ông Tang cho biết khó khăn lớn nhất là việc xác định tín hiệu phản hồi do các tín hiệu ban đầu cũng phản hồi lại từ mọi góc của căn phòng: “Khi bạn gửi một tín hiệu tới một căn phòng, cả căn phòng đó sẽ phản hồi tín hiệu đó trở lại bạn. Do đó, cần phải xác định được đâu là tín hiệu phát ra từ thiết bị của mình và đâu là tín hiệu phản hồi từ khu vực xung quanh để loại bỏ”.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phần cứng dành cho bộ định tuyến chuyên dụng. Nhờ đó, bộ định tuyến không chỉ gửi những tín hiệu ban đầu mà còn có khả năng phát hiện các dữ liệu được phản hồi lại.

NASA và UCLA hiện đang đàm phán với một đối tác thương mại để cho ra mắt công nghệ này tới công chúng. NASA cũng cho biết chip Wi-Fi mới có nhiều tiềm năng trong ngành thông tin liên lạc tàu vũ trụ trong tương lai.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.