Nhạc trực tuyến chiếm 75% doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc

An Trang (dịch)-Thứ hai, ngày 01/10/2018 20:36 GMT+7

VTV.vn - Tính đến thời điểm hiện tại, nhạc trực tuyến đã thu về 3,4 tỷ USD, chiếm tới 75% tổng doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc tại Mỹ.

Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) mới đây đã công bố báo cáo chi tiết về mức độ tăng trưởng của ngành công nghiệp âm nhạc năm 2018. Trong khi số liệu tổng hợp không có gì đáng ngạc nhiên, những con số cụ thể lại thực sự ấn tượng. Báo cáo cho thấy nhạc trực tuyến đang thu về số tiền lớn hơn hẳn doanh thu của đĩa CD, nhạc số và các thương vụ bản quyền cộng lại.

Theo báo cáo, số tiền thu về từ nhạc trực tuyến bao gồm phí đăng ký các dịch vụ như Spotify và Tidal, cũng như các khoản phí đăng ký tại các đài phát kỹ thuật số và dịch vụ video trực tuyến như VEVO. Tính đến thời điểm này, nhạc trực tuyến đã thu về 3,4 tỷ USD, chiếm 75% tổng doanh thu của ngành công nghiệp ghi âm.

Nhạc trực tuyến chiếm 75% doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc - Ảnh 1.

Nhạc trực tuyến chiếm tới 75% doanh thu nền công nghiệp âm nhạc tại Mỹ

Hiện nay, tỷ lệ người dùng mới của nhạc trực tuyến là khoảng 1 triệu người đăng ký mới/tháng. Mặc dù con số này còn khá khiêm tốn so với số người nghe nhạc thực sự, tuy nhiên, sự tăng trưởng vẫn lớn hơn bất kỳ thể loại kinh doanh âm nhạc ghi âm nào khác.

Nhạc trực tuyến chiếm 75% doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc - Ảnh 2.

Mức tăng trưởng về doanh thu của nhạc trực tuyến tại Mỹ trong những năm qua

Bên cạnh đó, năm 2018 cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh thu từ các lượt tải nhạc số (giảm 27%) và từ việc bán các sản phẩm đĩa nhạc (giảm 41%), cho thấy sự tiếp tục đi xuống kể từ khi chia sẻ nhạc trực tuyến ra đời. Mặc dù doanh số bán đĩa than trong vài năm gần đây đang dần khôi phục, thậm chí tăng trong năm 2018, tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để bù đắp cho doanh số của những phương thức ghi âm nhạc truyền thống khác.

Có thể thấy ngành kinh tế nhạc trực tuyến mở ra hàng nghìn cơ hội mới nhưng cũng đem lại nhiều thách thức. Theo báo cáo của tổ chức Nielsen, tính đến giữa năm 2018, đã có hơn 70.000 album khác nhau ra mắt.

"Làm sao để định hướng nhu cầu thị hiếu của khán giả giữa hàng loạt sự lựa chọn âm nhạc, làm sao để thu hút sự chú ý của người dùng điện thoại khi họ có vô vàn lựa chọn giải trí khác, làm cách nào để thống trị các nền tảng kĩ thuật số khác nhau? Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn mở ra cánh cửa đi đến thành công" - RIAA khẳng định.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước