Phát hiện đặc điểm bất ngờ của thiên hà thấu kính Messier 85

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 07/06/2023 18:57 GMT+7

Thiên hà thấu kính Messier 85 (Nguồn: NASA)

VTV.vn - Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã phát hiện nhiều đặc điểm bất ngờ của thiên hà thấu kính Messier 85, ở cách Trái đất khoảng 50 triệu năm ánh sáng.

Theo NASA, Messier 85 chứa tới 400 tỷ ngôi sao, hầu hết là những ngôi sao rất "già" trong vũ trụ. Tuy nhiên, tại vùng trung tâm của thiên hà này lại là một quần thể các ngôi sao "trẻ", mới chỉ khoảng một vài tỷ năm tuổi.

Giới chuyên gia cho rằng, những ngôi sao "trẻ" này có thể được sản sinh từ một đợt hình thành sao muộn, khi Messier 85 hợp nhất với một thiên hà khác cách đây hơn 4 tỷ năm.

Ngoài ra, Messier 85 còn tiềm ẩn một đặc điểm độc đáo khác. Hiện hầu hết mọi thiên hà trong vũ trụ đều sở hữu ít nhất một lỗ đen ở trung tâm. Tuy nhiên, dựa trên các phép đo vận tốc ngôi sao trong thiên hà, giới khoa học chưa thể khẳng định về sự tồn tại của bất kỳ hố đen nào ở trung tâm của Messier 85.

Kính viễn vọng Hubble được NASA triển khai lên vũ trụ từ tháng 4/1990, với sứ mệnh quan sát những gì đang diễn ra ở thế giới bên ngoài. Tháng 5 vừa qua, Hubble đã ghi lại hình ảnh mới của một thiên hà tương tác cực sáng mang tên AM 1214-255.