Tại Trung Quốc, muốn lập tài khoản xã hội đều phải đăng ký tên thật, số chứng minh nhân dân, số điện thoại di động thật. Người dân chỉ sử dụng mạng xã hội nội địa như Sina Weibo, Wechat, Tencent QQ, Douyin (phiên bản nội địa của TikTok), Baidu, Youku, Renren, Zhihu, Douban, Jiayuan... Bởi mạng xã hội nội địa và chính quyền gắn trách nhiệm liên đới với các công ty lập ra mạng xã hội đó nên việc quản lý mạng và các phát ngôn rất chặt chẽ.
Tài khoản mạng xã hội như sinh mạng của một người tại Trung Quốc - nghĩa là bất cứ hành động nào phạm pháp đều bị truy cứu. Tài khoản mạng xã hội của phần nhiều các mạng còn liên kết với tài khoản ngân hàng của cá nhân đó để tạo mã quét QR, dùng cho thanh toán các chi phí trong mua sắm, trả các loại phí sinh hoạt hàng ngày, mua vé máy bay, tàu hỏa, đăng ký khám bệnh, đăng ký gặp cơ quan công quyền… Do đó, người có tài khoản đó phải là người thật và họ bảo vệ chặt chẽ tài khoản của mình vì không sẽ bị mất tiền hay bị kẻ xấu lấy cắp tài khoản mà làm điều sai trái thì sẽ bị vạ lây, dính dáng tới pháp luật.
Trung Quốc quản lý mạng xã hội dễ hơn nhiều nước vì gần như tất cả mạng xã hội đều là mạng xã hội nội địa. Trung Quốc quy định, các mạng xã hội nước ngoài muốn hoạt động ở quốc gia này phải đặt máy chủ tại Trung Quốc và chịu sự kiểm duyệt, tuân thủ pháp luật Trung Quốc.
Nhiều người cho rằng, nếu Facebook có mặt ở Trung Quốc cũng sẽ khó cạnh tranh lại với Wechat bởi đây không chỉ là mạng xã hội mà còn phục vụ đời sống của mỗi chủ tài khoản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!