Cách đây ít ngày, làng công nghệ Việt đã đón nhận một thông tin gây sốc khi Bkav cho biết sẽ giới thiệu mẫu Bphone 2 sau hai năm ra mắt phiên bản đầu tiên. Theo nhiều trang công nghệ, Bphone 2 sẽ được giới thiệu vào đầu tháng 8 tới đây. Một điểm đáng chú ý trong lần ra mắt này, Bphone 2 sẽ được bán qua hệ thống phân phối thiết bị di động lớn nhất cả nước ở thời điểm hiện tại Thế giới di động.
Dù chưa chính thức ra mắt, bên cạnh những kỳ vọng về sự thành công của một mẫu điện thoại "made in Việt Nam" cũng xuất hiện hàng loạt các hoài nghi với Bphone 2 khi Bkav bước vào thị trường được đánh giá vô cùng khốc liệt, "hao người tốn của" và không khoan nhượng.
Ra mắt Bphone 2, Bkav chơi với "lửa"?
Với tốc độ tăng trưởng trên 10% trong nhiều năm trở lại đây, tầng lớp trung lưu ngày một lớn, mức độ sẵn sàng chi tiền cho những thiết bị di động ở mức cao, thị trường smartphone Việt Nam được đánh giá là một "miếng bánh" vô cùng hấp dẫn cho những đại gia công nghệ trên thế giới từ Samsung, Sony, OPPO, HTC...
Thị trường smartphone Việt Nam rất tiềm năng song cũng vô cùng khốc liệt (Ảnh: Dân Trí)
Sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt, đến thời điểm hiện tại, thị trường smartphone Việt Nam gần như đã được định hình với kẻ dẫn đầu mang tên Samsung. Theo số liệu từ các kênh bán lẻ, thị phần của Samsung trong năm 2016 ước chừng 40%. Sang năm 2017, thị phần này được dự báo có thể đạt con số 45%.
Với khả năng "mạnh vì gạo, bạo vì tiền", Samsung làm cho các đối thủ phải nể sợ bởi chính sách bao vây, bao phủ thị trường của mình. Hiện danh mục sản phẩm smartphone của Samsung vô cùng đa dạng từ thượng vàng cho đến hạ cám: Từ những flagship cao cấp Galaxy S8+, Galaxy S8 (có giá trên 20 triệu đồng)..., C9 Pro và A9 Pro (giá hơn 9 triệu đồng), cho đến những mẫu smartphone tầm trung Galaxy A5, A3... mới nhất là J7 Pro (có giá khoảng 6 triệu trở lên) và cuối cùng là những mẫu smartphone giá rẻ J3, J2... (có giá dưới 3 triệu).
Ngoài sản phẩm, việc bạo chi cho các chiến dịch quảng cáo, phân phối và bán hàng cũng là những nhân tố làm nên thành công của Samsung tại trường smartphone Việt Nam.
Cùng với Samsung, sẽ thật thiết sót nếu không nhắc tới, OPPO, thương hiệu xếp thứ 2 trong thị trường smartphone Việt Nam. Ước tính trong năm 2016, OPPO chiếm phị phần lên tới 22%.
Tập trung vào phân khúc tầm trung, định vị sản phẩm tập trung vào camera selfie, những chiến dịch marketing hợp lý, hiệu quả với tiêu chí "tiền không phải nghĩ"... được xem là những lý do cho thành công của OPPO trong những năm trở lại đây.
Ông Nguyễn Tử Quảng - CEO của Bkav giới thiệu chiếc Bphone 1 vào năm 2015
Ngoài ra, dù chưa có mặt tại Việt Nam, song qua một số kênh phân phối chính thức cũng như qua đường xách tay, Apple iPhone được xem là một thế lực rất đáng nể trên thị trường smartphone Việt.
Trái ngược với sự vượt trội của Samsung và OPPO, là những khó khăn dành cho các thương hiệu khác.
Khó khăn này không chỉ đến với những tay chơi mới: One Plus, Meizu, Vivo, Huawei... ngay cả những thương hiệu có truyền thống và tiềm lực mạnh: Sony, LG, Lenovo, HTC... cũng đang đối diện với không ít thách thức khi đang phải căng mình giữ vững thị phần.
Ra mắt Bphone 2, Bkav có cái lý riêng của mình
Với thực tế hiện tại, có không ít người đang đặt ra câu hỏi, Bkav muốn tìm điều gì, hay hy vọng điều gì khi giới thiệu Bphone 2, sau lần đầu ra mắt được đánh giá là thất bại trong năm 2015.
Đặt câu hỏi phải chăng Bkav quá mạo hiểm khi giới thiệu Bphone 2 với đại điện Thế giới di động, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối mẫu smartphone này, ông Trần Kinh Doanh - CEO Thế Giới Di Động cho biết Bkav có cái lý của mình để ra mắt Bphone 2 với những tính năng và giá cả nhất định ở thời điểm hiện tại.
"Chúng tôi nhìn thấy tâm huyết và những cam kết mạnh mẽ của đội ngũ Bkav trong việc tạo nên sản phẩm này. Chúng tôi hy vọng sản phẩm phiên bản mới sẽ được người tiêu dùng đón nhận" ông Trần Kinh Doanh cho biết thêm.
Hình ảnh được cho là của Bphone 2 (Ảnh: Vnreview)
Không dừng lại ở đây, ông Trần Kinh Doanh khẳng định việc Thế giới di động quyết định phân phối Bphone 2 khi thiết bị này vẫn còn là một ẩn số, không phải là quyết định mạo hiểm của hệ thống này.
Ngoài ra với hơn 1.500 cửa hàng phân phối trên cả nước, ông Doanh cũng tỏ ra khá tự tin về khả năng hỗ trợ Bphone 2 trong việc phân phối sản phẩm đến tay khách hàng.
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Bên cạnh sự tự tin đến từ đơn vị phân phối cho Bphone 2, cũng có hàng loạt các góc nhìn khác trước thời điểm Bphone 2 chính thức lộ diện.
Theo ông Nguyễn Thành Lê - Tạp chí Nghe nhìn Việt Nam, điều quan trọng nhất với Bphone 2 là sự một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm đến từ Bkav, thay vì tập trung quá nhiều cho việc truyền thông trên mạng xã hội như trong lần ra mắt đầu tiên vào năm 2015.
"Chất lượng sản phẩm lần này sẽ có tính quyết định đối với việc Bphone có thể còn tiếp tục được ra mắt hay không, cũng như có tính quyết định với tham vọng làm điện thoại của Bkav", Thành Lê cho biết.
Theo ông Nguyễn Thành Lê - Tạp chí Nghe nhìn Việt Nam, điều quan trọng nhất với Bphone 2 là sự một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm đến từ Bkav
Theo ông Thành Lê, thời điểm ra mắt vào đầu tháng 8 là "con dao hai lưỡi" với Bphone 2. Bởi đây là thời điểm mà nhiều sản phẩm quan trọng được ra mắt, chuẩn bị cho đợt bán hàng cuối năm. Nếu được đánh giá tốt, một sản phẩm có thể nhanh chóng gặt hái doanh thu tốt, khởi đầu tốt sẽ mang lại hiệu ứng tốt. Trong chiều hướng ngược lại Bphone 2 có thể sẽ là thảm họa của Bkav.
Ông Thành Lê khẳng định, Bkav không cần dành sự quan tâm tới những đối thủ sắp xuất hiện mà nên tập trung vào mức độ hoàn thiện sản phẩm chuẩn bị ra mắt.
Trong một góc nhìn khác, ông Nguyễn Lạc Huy - Giám đốc marketing của hệ thống Cellphones, cho biết thời điểm giới thiệu Bphone 2 của Bkav khá khó khăn khi Samsung đang rục rịch ra mắt Galaxy Note 8, tương tự là mẫu iPhone 8 của Apple.
Song không phải là không có cơ hội cho Bphone 2, quan trọng nhất là việc sản phẩm này phải đáp ứng đủ được nguồn cung sau khi ra mắt, khi mà cơn sốt Samsung Galaxy S8 đã có phần giảm nhiệt, cũng như Galaxy Note 8 hay iPhone 8 chưa có mặt trên thị trường.
Tuy nhiên nếu chậm trễ trong nguồn cung sản phẩm, Bphone 2 sẽ bị "đè bẹp" về cả khía cạnh truyền thông lẫn sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Lạc Huy - Giám đốc marketing của hệ thống Cellphones, nếu chậm trễ trong nguồn cung sản phẩm, Bphone 2 sẽ bị "đè bẹp" về cả khía cạnh truyền thông lẫn sản phẩm
Tương như đại diện bên phía Tạp chí Nghe nhìn Việt Nam, ông Lạc Huy khẳng định chất lượng là yếu tố sống còn của Bphone 2.
"Hợp tác với Thế giới di động chỉ là điều kiện cần, quan trọng nhất của Bphone 2 vẫn là một sản phẩm tốt, các tính năng cùng một mức giá phù hợp", ông Lạc Huy cho biết.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet có một câu nói nổi tiếng: "Khi thủy triều rút, mới biết ai không mặc đồ". Điều này đồng nghĩa với việc còn quá sớm để có thể dự đoán về thành công hay thất bại của Bphone 2 khi sản phẩm này chưa ra mắt. Tất cả sẽ được trả lời sau khi đứa con tinh thần thứ 2 của Bkav ra mắt.
Dù mọi chuyện phía trước vẫn hết sức khó đoán, song đến thời điểm này, một điểm cộng dành cho Bkav là hoàn toàn xứng đáng khi công ty này dám đùa với "lửa" để thực hiện mục tiêu chinh phục thị trường di động.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!