Ngày mai (8/8), BKAV sẽ ra mắt Bphone 2 - một sản phẩm được giới thiệu là điện thoại thông minh Việt cao cấp. Đây không phải là dòng điện thoại duy nhất "made in Vietnam". Tuy nhiên, điều đáng nói, hầu hết các thương hiệu đều đã bị "khai tử" sau thời gian ngắn xuất hiện. Bởi vậy, câu hỏi "Cửa sống" nào cho smartphone Việt lại được hâm nóng trước sự kiện ra mắt của Bphone 2.
Báo Đầu tư số ra sáng nay (7/8) đã thống kê lại hàng loạt các dòng điện thoại thương hiệu Việt từng xuất hiện đình đám trên thị trường như: Q- Mobile của Viễn thông An Bình, Hi - Mobile của HIPT hay các smartphone dòng F của FPT. Các thương hiệu này đều trong tình trạng "sớm nở tối tàn" và đều đã phải dừng sản xuất. Điển hình như câu chuyện của HK Phone, vào thời điểm năm 2013, thương hiệu này từng có tới 120 đại lý trên toàn quốc, nhưng 2 năm sau, thì đành phải chuyển sang kinh doanh xe đạp điện.
Theo một thống kê gần đây, kết thúc năm 2016, smartphone Việt chỉ còn Mobiistar, Masscom, Mobell là "trụ được". Trong đó, các mẫu điện thoại của Mobell chỉ có giá từ 1,5 - 3 triệu đồng và đang bán khá tốt cho người dùng bình dân ở khu vục phía Nam. CEO của hãng Mobiisstar từng chia sẻ: Không thể dùng điện thoại thương hiệu Việt để thuyết phục người dùng. Thay vào đó phải tập trung giải quyết nhu cầu người dùng, thuyết phục họ rằng, chúng tôi làm được điều đó.
Báo Đầu tư cũng cho rằng, có lẽ một số thương hiệu vẫn tồn tại được là nhờ sản xuất các dòng điện thoại giá rẻ, hướng đối tượng giới trẻ muốn có một chiếc smartphone chụp ảnh đẹp, chi phí hợp lý. Điều này khác với chiến lược mà BKAV, VNPT hay Viettel đang hướng tới. Bởi các "ông lớn" này đang cố gắng sản xuất smartphone cao cấp, đồng nghĩa với lựa chọn đối đầu trực diện với Apple, Samsung, LG…
Trong cuộc cạnh tranh của các thương hiệu điện thoại thông minh Việt, ai ra đi, ai ở lại còn là ẩn số. Ẩn số đó tất nhiên phụ thuộc vào khách hàng. Có thể kể đến như câu chuyện tại Hàn Quốc, thương hiệu điện thoại Samsung luôn được người tiêu dùng trong nước ủng hộ. Đây chính là động lực mạnh mẽ, nhất là về mặt kinh tế, để thương hiệu này phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!