Theo dự báo của hãng tư vấn Backbase, tới năm 2025, dự báo số tài khoản ngân hàng mở mới tại 8 ngân hàng lớn nhất Việt Nam sẽ tăng thêm 50% nhờ ứng dụng công nghệ số hóa của ngành ngân hàng. Công nghệ giờ không chỉ nâng cao trải nghiệm cho người dùng, mà còn giúp chính ngân hàng tự nâng cao năng lực quản trị.
Ngay khi vừa bước chân vào ngân hàng, chưa cần gặp giao dịch viên nào thì ngân hàng đã nhận diện ra người dùng, biết được họ chuẩn bị giao dịch gì, ví dụ như gửi tiền mặt, chọn kỳ hạn, số tiền... Với quá trình nhận diện và xử lý thông tin trước như vậy, ước tính thời gian xử lý thủ tục tiết giảm 30%.
Công nghệ này hiện được một số ngân hàng ứng dụng thí điểm. Để tăng năng suất lao động, không chỉ quy trình với khách được số hóa, mà ngay cả quy trình nội bộ cũng được nhiều ngân hàng ứng dụng công nghệ triệt để.
Bối cảnh đại dịch COVID-19 cũng chính là cơ hội thúc đẩy số hóa. Như tại một ngân, lượng giao dịch nền tảng số vốn chiếm 72% vào cuối năm ngoái, năm nay đã lên tới 83%. Hay một ngân hàng khác, sau khi ra mắt nền tảng số mới đây, lượng đăng ký các dịch vụ số trung bình mỗi tháng tăng gấp đôi.
Khảo sát của Backbase cho thấy, hiện đại hóa thanh toán và ngân hàng lõi là hai ưu tiên số 1 của 8 ngân hàng lớn nhất Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!