Nhân viên của công ty công nghệ Streetdrone tại Oxford đang điều khiển chiếc xe chạy trên đường phố London, cách văn phòng của anh hơn 80 km. Nhưng chỉ với thao tác đơn giản, anh có thể chuyển hệ thống của mình sang điều khiển chiếc xe khác cũng ở trong thành phố Oxford.
Ông Mike Potts, đồng sáng lập Công ty công nghệ Streetdrone tại Anh, cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng hai chiếc xe, một chiếc ở Oxford và một chiếc ở London. Chúng tôi chạy đồng thời cả hai chiếc ở chế độ điều khiển từ xa hoặc ở chế độ tự động và chúng tôi chuyển đổi giữa hai chiếc bằng cách sử dụng một người điều khiển và một máy trạm duy nhất đặt tại văn phòng của chúng tôi".
Đơn vị phát triển sử dụng mạng 5G tốc độ cao với độ trễ thấp để điều khiển các chiếc xe trong thời gian thực. Thử nghiệm vẫn trong giai đoạn đầu nên có tài xế ngồi trong xe để can thiệp trong những tình huống có thể gây nguy hiểm cho người đi đường.
"Công nghệ sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng phương tiện, đặc biệt là khi nhiều phương tiện chỉ được sử dụng trong 20% thời gian. Tôi nghĩ trong nhiều trường hợp, một người có thể phụ trách tới 5 xe khác nhau. Một đội xe lớn nhưng cần rất ít người vận hành. Thực sự hiệu quả. Đó là ý tưởng chúng tôi theo đuổi" - ông Mike Potts chia sẻ.
Các nhà phát triển kỳ vọng, đến năm 2023, công nghệ xe điều khiển từ xa có thể ứng dụng thực tế vào chuỗi logistics, giúp tiết kiệm nhân sự trong ngành vận tải trong tương lai và tối ưu hóa hiệu suất của những chiếc xe giao hàng. Sau đó, mục tiêu của họ là trình làng hệ thống xe chở khách không người lái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!