Thống kê do Canalys vừa công bố cho thấy thị trường máy tính cá nhân toàn cầu (bao gồm cả máy để bàn, máy tính xách tay và máy trạm) tăng trưởng tốt trong quý đầu năm 2021, với mức tăng gần 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Động lực tăng trưởng chính của thị trường máy tính cá nhân là nhờ sự phục hồi của các doanh nghiệp nhỏ sau một năm đại dịch khó khăn, với điểm nhấn nằm ở máy tính xách tay. Theo ghi nhận, doanh số dòng máy này đạt tới 67,8 triệu máy trong quý đầu năm 2021, tăng tới 79% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu học tập, làm việc từ xa trong mùa COVID-19 thúc đẩy doanh số bán của thị trường máy tính cá nhân
Còn theo Gartner ước tính, số lượng máy tính PC (bao gồm máy tính bàn và laptop) bán ra đã tăng 32% trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. IDC thì đưa ra con số còn lớn hơn, lên tới 55% mặc dù cuộc khủng hoảng về thiếu hụt chip bán dẫn nhưng vẫn không kìm được đà tăng trưởng của thị trường máy tính cá nhân.
Hơn nữa, năm 2021 đánh dấu sự phát triển và bùng nổ của mạng 5G trên toàn cầu. Các thiết bị di động như laptop và đặc biệt là smartphone sẽ ngày càng hiện đại với nhiều công nghệ mới hơn.
Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường TrendForce tin rằng nhu cầu đối với các sản phẩm này sẽ đạt đỉnh vào nửa đầu năm 2021. Nó cũng sẽ làm tăng tổng lượng máy tính xách tay xuất xưởng trong giai đoạn này.
Nhiều hãng sản xuất laptop còn cho rằng, sự tăng trưởng này còn có thể lớn hơn nếu như không có cuộc khủng hoảng về chip bán dẫn.
Cả Gartner và IDC kỳ vọng: "Trong những quý còn lại của năm khi mà dịch COVID-19 được kiểm soát tốt hơn thì xu hướng mua sắm cũng sẽ thay đổi. Tuy vậy Gartner và IDC cho rằng thị trường máy tính vẫn sẽ có những sự khởi sắc".
Thị trường trong nước cũng ghi nhận những điểm khởi sắc. Theo thống kê, quy mô thị trường Laptop và máy tính xách tay hiện ở mức khoảng 10.000 tỷ đồng. ASP được dự báo tăng nhờ chiến lược cao cấp hóa của các nhà sản xuất để thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.
Dự báo, số lượng Laptop sản xuất trong năm nay tăng 6% lên 170 triệu chiếc, không chỉ nhu cầu giao tiếp và học tập từ xa tăng mạnh, dịch COVID-19 cũng làm nhu cầu tìm hiểu kiến thức dựa trên nền tảng của Google tăng cao hơn.
Quan sát thị trường trong nước, hàng loạt ông lớn ngành ICT ghi nhận tăng trưởng vượt bậc, tập trung tại 2 nhóm sản phẩm điện thoại và laptop, máy tính xách tay trong năm 2020.
Sang năm 2021, một cuộc đua giành thị phần tại mảng laptop bắt đầu rõ nét, DGW đặt tham vọng lớn, FPT Shop mở rộng quy mô mà MWG thậm chí muốn dẫn đầu thị phần.
Theo số liệu của GfK, tốc độ tăng trưởng laptop tại FPT Shop đã vượt gấp 2 lần so với kế hoạch quý I/2021 và tăng gấp 2 lần so với thị trường chung. Hiện FPT Shop chiếm hơn 30% thị phần, là chuỗi cửa hàng có tốc độ tăng trưởng số 1 trên thị trường laptop.
Như vậy, cứ 10 laptop đang sử dụng tại Việt Nam thì có hơn 3 máy được mua tại FPT Shop. Sáng 23/04, FPT Shop đã khai trương thêm 23 Trung tâm laptop, cán mốc 70 Trung tâm laptop trên toàn quốc, vượt xa kế hoạch của hệ thống. Đây đều là những cửa hàng chuyên biệt, tập trung bày bán các sản phẩm laptop và nhiều phụ kiện có liên quan.
"Thời gian qua, chúng tôi bổ sung những sản phẩm mới của Microsoft Surface, AVITA, màn hình LCD, máy in vào danh mục sản phẩm... Ngoài ra, hệ thống luôn theo dõi sát sao thị trường, dự báo chính xác và đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng, tận dụng tốt vị thế dẫn đầu về laptop gaming, Macbook M1. FPT Shop cũng đã áp dụng chiến lược đúng đắn khi tập trung vào trải nghiệm khách hàng, đồng loạt khai trương 70 Trung tâm laptop chuẩn mới trên toàn quốc." - ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối viễn thông di động của FPT Shop chia sẻ.
Thị trường máy tính cá nhân tại Việt Nam cũng đang rất "nóng"
Không ngoài cuộc, Digiworld (DGW) cũng đặt mục tiêu kinh doanh lớn vào mảng laptop trong năm 2021. Theo Nghị quyết HĐQT, DGW kỳ vọng doanh thu năm 2021 tăng 49% lên 15.200 tỷ đồng, LNST tương ứng tăng lên 300 tỷ, trong đó, mảng laptop dẫn đầu mức tăng với 59%.
Theo kế hoạch công bố gần nhất, Thế giới Di động cũng đặt mục tiêu nâng lên 1.500 cửa hàng vào năm 2021.
Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng laptop trong năm 2021, ông Nguyễn Lạc Huy, Đại diện chuỗi cửa hàng CellphoneS, cho biết: Hiện, các sản phẩm laptop ngày càng có xu hướng mỏng nhẹ, đầu tư nâng cấp vào bề ngoài và màn hình nhưng hiệu năng lại được tăng lên. Laptop sẽ ngày càng trở thành "bất ly thân" như là điện thoại, vừa phục vụ công việc, giải trí nhưng cũng thể hiện gu thẩm mỹ hay "đẳng cấp" của người dùng. Hơn nữa, các sản phẩm laptop dành cho doanh nhân sẽ ngày càng phổ thông hơn và được đưa về mức giá dễ chịu hơn, cũng như có nhiều lựa chọn hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!