Mặc dù ngành công nghiệp sản xuất smartphone trong những năm tới có thể sẽ khác hoàn toàn so với những gì chúng ta biết hiện nay, tuy nhiên, sự thay đổi này không nhất thiết phải đi kèm sự tăng trưởng lớn. Nguyên nhân là bởi sự trì trệ của thị trường smartphone toàn cầu được dự đoán sẽ vẫn duy trì trong những năm tiếp theo.
Theo dự báo mối nhất của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), năm 2019 sẽ chứng kiến một sự tăng nhẹ về lượng smartphone được tung ra sau khi đã giảm 3% trong năm nay. Tuy nhiên, 3% giảm đó không phải là không tốt bởi khi xem xét tổng thể, thị trường smartphone trong quý III năm qua đã giảm 6% so với cùng kỳ.
Trong khi nhà tiên phong trong ngành công nghiệp smartphone là Samsung liên tục phải tranh đấu với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn của Trung Quốc, những công ty như Huawei và Xiaomi có thể bù đắp phần lớn cho sự thiếu hụt từ các ông lớn.
Báo cáo của IDC tập trung vào một số thị trường trọng yếu và hai nền tảng phần mềm thống trị thế giới hiện nay là Android và iOS để đưa ra dự báo về một sự tăng trưởng nhẹ của thị trường smartphone trong giai đoạn từ năm 2019 - 2022.
Báo cáo về sự tăng trưởng của smartphone dựa trên các nền tảng của IDC
Cả thị trường Trung Quốc và Mỹ đều được dự đoán là sẽ phục hồi sau một vài năm không mấy tốt đẹp. Trong khi đó, nền tảng Android vẫn sẽ phát triển ổn định và thậm chí có thể mở rộng vị thế dẫn đầu toàn cầu so với iOS trong 3 hoặc 4 năm tới.
Theo báo cáo, giá bán trung bình của smartphone Android tăng khoảng 9,6% trong năm 2018, lên mức 258 USD. Apple dĩ nhiên vẫn sẽ chiếm giữ vị trí hàng đầu của phân khúc thị trường smartphone cao cấp trên toàn cầu với mục tiêu tăng trưởng ngày càng tăng.
Báo cáo về thị phần smartphone quý III năm 2018 theo kích thước màn hình của IDC
Trong khi những chiếc smartphone sở hữu màn hình linh hoạt hỗ trợ mạng 5G cần thời gian để sản xuất đại trà, những thiết bị màn hình lớn được dự đoán sẽ vẫn phổ biến trong năm tới. Theo IDC, 42,5% số smartphone được bán trên toàn cầu trong năm 2017 có kích thước màn hình từ 5,5 inch trở lên. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 66,7% trong năm nay và 87,7% vào năm 2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!