Thị trường smartphone và ứng dụng di động biến động do đại dịch COVID-19

P.V-Thứ ba, ngày 11/05/2021 18:52 GMT+7

VTV.vn - Dịch bệnh khiến người dùng Việt có nhu cầu tải và sử dụng các ứng dụng nhiều hơn.

Nửa cuối năm 2020 đã trải qua làn sóng thứ 2 của COVID-19, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng không còn lớn như làn sóng thứ nhất do Chính phủ đã có kinh nghiệm kiểm soát tốt dịch bệnh. Điều đó đã khiến Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng GDP dương 2,91% trong quý 3 và quý 4.

Dịch bệnh không còn quá nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến các xu hướng về smartphone và ứng dụng di động vẫn đi theo hướng cũ, tuy nhiên, người dùng Việt đang có nhu cầu tải và sử dụng các ứng dụng nhiều hơn so với năm 2019. Thị trường smartphone Việt vẫn được dẫn đầu bởi 2 thương hiệu Samsung và Apple, riêng về thị phần doanh số chính ngạch thì Samsung vẫn dẫn đầu với mức tăng trưởng 24%.

Thị trường game di động đón nhận “cú hích” lớn

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến thị trường và khiến nhu cầu chơi game di động tăng trưởng mạnh trên toàn cầu. Việt Nam cũng có chung xu hướng này khi mọi chỉ số về lượt tải, số lượng game đều tăng trưởng mạnh so với năm 2019.

Thị trường smartphone và ứng dụng di động biến động do đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Cụ thể, thị trường game di động chứng kiến tăng trưởng 40% doanh thu qua kho tải, lượt tải và số lượng game ra mắt cũng tăng mạnh so với 2019 và dự đoán có thể đạt con số 205 triệu USD vào năm 2021, điều này chứng minh rằng thị trường game di động đã nhận được cú hích lớn từ COVID-19.

Bên cạnh đó, loại hình trò chơi Esport trên di động cũng có dấu hiệu tăng trưởng đột biến sau đại dịch. Khảo sát của Appota cho thấy, có tới 80% người chơi cho rằng họ đã giành thêm nhiều thời gian tiếp xúc với các nội dung eSports trong giai đoạn giãn cách xã hội. Theo đó, trung bình người chơi dành 2 giờ 55 phút mỗi ngày để chơi các trò chơi eSports, số thời gian trung bình để xem livestream hoặc các giải đấu eSport là 2 giờ 10 phút.

Nhiều ứng dụng di động hưởng lợi sau đại dịch COVID-19

Sự bùng nổ của TikTok sau đại dịch với 16 triệu lượt tải trong năm 2020 đã khiến ứng dụng video ngắn trở thành xu hướng giải trí mới tại Việt Nam, dự báo thị trường này sẽ còn sôi động hơn trong năm 2021 với sự vào cuộc của Instagram và YouTube.

Thị trường smartphone và ứng dụng di động biến động do đại dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Các ứng dụng giao đồ ăn cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết sau đại dịch COVID-19 và tạo thành thói quen mới của người Việt, thay thế các hình thức đặt đồ ăn truyền thống. Theo báo cáo của Appota, tỉ lệ đặt đồ ăn qua ứng dụng di động bên thứ 3 đã đạt 82% so với năm 2018 chỉ là 58%.

Hình thức gọi điện trực tiếp để đặt hàng đã sụt giảm đáng kể từ 71% xuống còn 23%. Lý giải cho điều này là do các ứng dụng giao hàng ăn đã tung ra nhiều khuyến mại lớn để thu hút người dùng với sự cạnh tranh tranh sôi động giữa các đối thủ như: GrabFood, Now.vn, Go-Food, Bea Min…

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước