Thủ thuật tiết kiệm thời gian khi dùng Windows

Phi Long-Thứ năm, ngày 04/09/2014 06:24 GMT+7

Thủ thuật giúp người dùng thao tác nhanh hơn trên Windows

Việc thao tác trên Windows của bạn sẽ đơn giản hơn nhiều với những thủ thuật sau đây.

Với 10 thủ thuật dưới đây, người dùng có thể tiết kiệm đáng kể thời gian của mình khi thao tác trên Windows.

1. Mở chương trình bằng phím tắt

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Mỗi chương trình có biểu tượng được đặt trên thanh Taskbar đều được gán số thứ tự

Sử dụng tổ hợp Win + số thứ tự từ 0 đến 9, người dùng có thể nhanh chóng mở các chương trình được đặt trên thanh Taskbar. Chương trình nằm ở vị trí đầu tiên tính từ nút Start sẽ được gán số 1, chương trình nằm thứ 2 được gán số 2 và cứ như vậy cho đến chương trình thứ 10 sẽ được gán số 0.

Để mở các chương trình này, bạn chỉ cần gõ tổ hợp Win + số thứ tự tương ứng. Ví dụ, như trên hình tổ hợp Win + 3 sẽ mở trình duyệt Chrome.

2. Mở thêm một cửa sổ của chương trình đang mở

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Bạn có thể mở thêm nhiều cửa sổ của chương trình với phím Shift

Bằng cách nhấn giữ phím Shift đồng thời click chuột vào biểu tượng của chương trình, người dùng có thể mở thêm một cửa sổ thứ hai của chương trình đặt trên thanh Taskbar đã mở sẵn trước đó.

3. Khám phá phần còn lại của menu Send to

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Dùng phím Shift để khám phá phần còn lại của tùy chọn "Send to"

Thông thường khi click phải vào một file hoặc thư mục bất kỳ, bạn sẽ thấy tùy chọn Send to để chuyển nhanh file/thư mục đó đến một vị trí khác trong máy tính, nén lại, mở bằng một chương trình trong máy hay đính vào email… Để khám phá phần còn lại của Send to, bạn chỉ cần giữ phím Shift khi click vào file hoặc thư mục kể trên.

4. Tùy biến menu Send to

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Bạn có thể tạo tùy chọn "Send to" theo ý thích của mình

Nếu chưa thỏa mãn với Send to mặc định, bạn hoàn toàn có thể tạo một tùy chọn "Send to" theo ý thích.

Click chuột phải vào thư mục chọn trước, chọn Send to, rồi chọn Desktop để tạo đường dẫn. Sau đó, mở Windows Explorer, gõ lệnh Shell:sendto vào khung địa chỉ và nhấn Enter.

Kéo thả biểu tượng đường tắt của thư mục đã tạo bên trên vào thư mục chứa đối tượng trong tùy chọn "Send to" được mở.

5. Khôi phục thao tác trước đó trong Windows

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Bộ đôi phím Ctrl+Z không chỉ có tác dụng khi soạn thảo văn bản, còn giúp người dùng khôi phục thao tác trước đó trên Windows

Với tổ hợp phím quen thuộc Ctrl+Z, bạn có thể dễ dàng khôi phục thao tác trước đó trên Windows. Bộ đôi phím này đặc biệt hữu hiệu khi người dùng vô tình thả nhầm một file vào thư mục không mong muốn hay tạo ra hàng loạt bản sao của file thay vì copy sang thư mục khác.

6. Khai thác sức mạnh tìm kiếm của Windows

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Công cụ tìm kiếm với các bộ lọc, giúp việc tìm kiếm chính xác hơn

Người dùng thường quen sử dụng nút Start (trong Windows 7) hoặc vào màn hình Start Screen (trong Windows 8) để tìm kiếm. Tuy nhiên, có một công cụ nâng cao khác cho những kết quả tìm kiếm chính xác hơn: ô tìm kiếm nằm ở góc trên bên phải của Windows Explorer. Với khả năng thêm các bộ lọc như ngày tháng, loại file, kích thước file... bằng các cú pháp lọc tương ứng, công cụ giúp người dùng tìm kiếm chính xác hơn. Để biết toàn bộ cú pháp lọc có thể áp dụng được tại ô này, người dùng có thể truy cập Trang hỗ trợ tìm kiếm của Microsoft. Nếu sử dụng Windows 8, bạn có thể sử dụng tính năng tương tự trong tab Search của giao diện UI trong Windows Explorer.

7. Tùy biến Jump List

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Jump List giúp người dùng tiết kiệm thời gian đáng kể

Jump List là một trong những vũ khí bí mật của Windows, giúp người dùng tiết kiệm thời gian đáng kể.

Khi click phải chuột vào một biểu tượng chương trình trên Taskbar, 10 file được sử dụng gần nhất lập tức sẽ hiện ra, đây chính là danh sách Jump List. Nếu muốn đính một file để mở thường xuyên, kéo file đó vào biểu tượng của chương trình trên Taskbar, hoặc click vào biểu tượng chiếc ghim nằm bên phải của file muốn gắn trong danh sách Jump List.

8. Thêm thư mục vào danh sách Favorite

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Favorites chứa đường dẫn đến các vị trí thường xuyên truy cập

Favorites là danh sách nằm đầu tiên trong cột File Explorer, mặc định chứa đường dẫn đến các vị trí thường xuyên truy cập như Desktop, Downloads, Documents…Với những thư mục sử dụng thường xuyên, hãy thêm thư mục đó vào Favorites để tiện truy cập.

Cách đơn giản nhất là bằng phương pháp kéo - thả. Một cách khác là mở thư mục, click chuột phải vào biểu tượng Favorites (hình ngôi sao vàng) và chọn Add current location to Favourites.

Tuy nhiên, trong trường hợp lỡ tay thêm quá nhiều thư mục vào Favorites, chỉ cần click phải chuột vào biểu tượng Favorites, chọn Restore Favorites để khôi phục về thiết lập mặc định.

9. Tự tạo phím tắt cho chương trình

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Người dùng có thể tự chọn tổ hợp phím của riêng mình để mở các chương trình

Nếu đã chán với những tổ hợp phím tắt có sẵn trong Windows, người dùng có thể tạo thêm các tổ hợp khác để mở những chương trình thường xuyên sử dụng.

Click phải chuột vào biểu tượng của chương trình và chọn Properties. Chuyển sang tab Shortcut, chọn phần Shortcut key và nhấn tổ hợp phím muốn thêm vào.

10. Duyệt web, mở file từ Taskbar

Mẹo tiết kiệm thời gian khi dùng máy tính

Khoảng trống trên thanh Taskbar có thể tận dụng để bổ sung các chức năng khác

Các khoảng trống trên Taskbar có thể tận dụng để bổ sung một số chức năng khác, như mở trực tiếp các trang web hoặc các thư mục trong máy tính.

Click phải vào Taskbar, chọn Properties, chuyển sang tab Toolbar. Đánh dấu vào mục Address và nhấn Ok. Ngay lập tức một ô Address sẽ xuất hiện trên Taskbar. Khi gõ địa chỉ một trang web bất kỳ vào ô, trang web sẽ được mở bằng trình duyệt mặc định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước