Hiện tại, Thái Lan đang trải thảm đỏ để thu hút các nhà sản xuất xe điện. Dự kiến trong năm nay có thể có thêm ít nhất 3 đến 4 nhà sản xuất xe điện từ Nhật Bản và Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác để sản xuất xe điện tại Thái Lan.
Về lợi thế để trở thành trung tâm sản xuất xe điện ở khu vực, trước hết, Thái Lan đã có những nhân lực tay nghề cao với chuyên môn và kinh nghiệm lắp ráp, chế tạo ô tô đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cùng chuỗi cung cấp phụ tùng mạnh. Thứ hai là cùng với những chính sách quảng bá, thu hút đầu tư, Thái Lan có kế hoạch đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp nhằm đạt mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất xe ô tô điện trong khu vực ASEAN. Trong đó, một gói tài chính tới 43 tỷ Baht (tương đương hơn 30.000 tỷ đồng) được triển khai từ nay đến năm 2025, bao gồm cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 8% xuống 2% và trợ giá trực tiếp từ 70.000 - 150.000 Baht, tức tối đa khoảng 100 triệu đồng cho mỗi ô tô điện để khuyến khích tiêu thụ và sản xuất loại xe này.
Có thể nói, tiềm năng thị trường xe điện tại ASEAN là rất lớn. Một nghiên cứu của hãng Nissan cho thấy, một phần ba người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng mua xe ô tô điện.
Cùng với đó, các nước trong khu vực cũng có mục tiêu cụ thể để khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2030 xe điện sẽ chiếm 30% tổng số phương tiện ở nước này. Trong khi đó, Indonesia đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là xe điện và xe hybrid chiếm 20% sản lượng xuất khẩu vào năm 2025. Quốc gia nhỏ nhất ASEAN là Brunei cũng đang cố gắng nâng tổng thị phần xe ô tô điện lên 60% tổng doanh số bán xe hằng năm trong tương lai gần. Còn tại Lào, ngoài khuyến khích nhập khẩu và sản xuất xe sử dụng điện, Chính phủ nước này mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ xe điện chiếm ít nhất 1% tổng số phương tiện trong xã hội và đạt tối thiểu 30% vào năm 2030.
Xe điện được trông đợi là phương tiện của tương lai. Tuy nhiên, để tầm nhìn đó thành hiện thực, những chiếc xe điện cần phải trở thành lựa chọn khả thi cho số đông. Điều này đồng nghĩa với việc một người tiêu dùng bình thường phải đủ sức mua xe và có cả cơ sở hạ tầng sạc điện hỗ trợ. Đông Nam Á vẫn được coi là một thị trường tiềm năng khổng lồ, nơi mà tỷ lệ sở hữu xe vẫn dưới 20%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!