TikTok hiện là ứng dụng phổ biến thứ hai trên thế giới với hơn 900 triệu lượt tải xuống. Ứng dụng cho phép bạn thêm nhạc vào các video ngắn và tải chúng lên.
Chỉ với những đoạn nhạc nhỏ, ứng dụng đã khuấy đảo thị trường âm nhạc thế giới. Nhảy múa, ca hát, tạo dáng ngầu hay làm những trò dễ thương... Bạn có thể làm bất cứ điều gì với ứng dụng này.
Nhiều đoạn video, bài hát xuất hiện trên TikTok đã nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành hit trên các bảng xếp hạng. Đối với nhiều ca sĩ, ứng dụng này có thể là cửa ngõ dẫn đến thành công.
Kaiba, một ca sĩ nhạc Rap 24 tuổi đến từ Bremen, Đức đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ TikTok. Bài hát "Overdose" của anh đã lan truyền trên nền tảng này.
"Một người đã liên lạc với tôi trên Instagram và nói: "Bài hát 'Overdose' của anh đã lan truyền trên TikTok với tốc độ chóng mặt". Thực ra lúc đầu tôi không quá để ý tới TikTok. Rồi tôi tải ứng dụng đó xuống và thấy có 30.000 video sử dụng bài hát của tôi làm nhạc nền và sau đó tôi nhận được hàng nghìn lời đề nghị từ các hãng thu âm và bài hát đã đạt hàng triệu lượt nghe trên Spotify".
Với 600 triệu lượt xem trên TikTok, 6 triệu lượt nghe trên Spotify, hãng thu âm Universal Music đã hợp tác ngay với anh. Giờ đây anh ấy hy vọng sẽ đạt được những con số đó cho bài hát mới của mình.
TikTok đã trở thành ứng dụng phổ biến thứ hai trên thế giới với hơn 900 triệu lượt tải về và cài đặt
Chỉ có một số ít các nghệ sĩ đạt được sự nổi tiếng tương tự. Ví dụ, ca sĩ Lil Nas X với bài hát "Old Town Road" hay ca sỹ Blanco Brown với bài "The Git Up". Họ đều phủ sóng rộng rãi trên TikTok và trở nên nổi tiếng.
Ông Florian Drucke từ Hiệp hội âm nhạc Đức cho rằng: "Số hóa không phải là thứ bạn có thể làm được rồi nói: "Xong, chúng tôi đã chuyển sang kỹ thuật số". Nó là một quá trình đã và đang tiếp diễn. Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mọi người tìm cách liên kết thực tế ảo và âm nhạc hoặc mở rộng khả năng lan truyền nhạc tới người nghe. Vẫn còn nhiều con đường để khám phá".
Ngành âm nhạc bắt đầu có nguồn thu từ việc tải phát trực tuyến vào năm 2005 và lợi nhuận tiếp tục tăng. Sau 10 năm, doanh thu đã đạt 2,6 tỷ Euro. Năm 2018, nguồn thu từ cách thức này đã gần như bằng tất cả các định dạng âm nhạc khác cộng lại. Hiện tại, cơn sốt TikTok dường như chưa thể giảm độ phủ sóng. Chủ sở hữu của TikTok, công ty Bytedance, đang thử nghiệm dịch vụ phát trực tuyến của mình ở Ấn Độ và Indonesia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!