Òa ga là gì?
Òa ga là hiện tượng vòng tua máy của ô tô cao bất thường ở trạng thái không tải. Thông thường, vòng tua máy của ô tô ở chế độ không tải sẽ vào khoảng 800 – 1.000 vòng/phút, nhưng đối với xe bị òa ga có thể lên đến 2.000 vòng/phút khiến nhiều người lo lắng khi không biết nguyên nhân.
Theo chuyên gia ô tô, những xe gặp hiện tượng trên đa phần do lượng gió cũng như nguồn nhiên liệu cung cấp cho hệ thống động cơ thừa khi xe ở chế độ không tải trọng.
Những nguyên nhân chủ yếu khiến ô tô òa ga:
Van không tải , bướm ga cùng cảm biến vị trí bướm là 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ô tô bị òa ga.
Đối với những chiếc xe ô tô sử dụng chế hòa khí thì hiện tượng òa ga là do van không tải được, bướm ga hao mòn và cảm biến gặp trục trặc sau thời gian sử dụng. Đặc biệt, khi bảo dưỡng có thể do thợ sửa lắp sai đường ống phụ hoạt động ở chế độ khởi động nguội, không tải, sấy nóng, bù ga.... Đây là nguyên chính khiến vòng tua máy tăng cao.
Riêng với những xe trang bị phun xăng điện tử thì nguyên nhân gây òa ga có thể bắt nguồn từ van điều khiển chế độ không tải. Ở từng chế độ của động cơ thì bộ phận này có nhiệm vụ tự động tiến hành điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió phụ.
Vậy nên, nếu van không tải bị bẩn, có vật mắt kẹt, hoặc thậm chí chết thì dẫn tới tình trạng chế độ không tải của động cơ không hoạt động trong mức đảm bảo. Đây là nguyên nhân chính khiến ô tô sử dụng hệ thống phun xăng điện tử dễ bị òa ga hoặc chết máy.
Để khắc phục tình trạng vòng tua máy cao (òa ga), chủ nhân cần thường xuyên bảo dưỡng hệ thống động cơ khi xe có những biểu hiện bất thường để đảm bảo an toàn.