Việt Nam và “cơ hội nghìn năm có một”

Thùy An-Thứ ba, ngày 25/03/2025 10:47 GMT+7

VTV.vn - Giáo dục, nguồn nhân lực dồi dào, môi trường đầu tư ổn định là những lợi thế cho Việt Nam trong cuộc đua AI, bán dẫn.

Tái định hình doanh nghiệp hiện đại

"Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI), khái niệm “người thông minh” cần được định nghĩa lại. Người thông minh không phải là người biết nhiều, nhớ nhiều, giỏi hơn AI, mà là người biết sử dụng AI để đạt được mục tiêu lớn lao", ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc MISA phát biểu tại Hội thảo "Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI”.

Ông Quang cho rằng, chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mới, nơi trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa vời mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và hoạt động doanh nghiệp. Để ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp cần thay đổi không chỉ về công nghệ mà còn về tư duy quản trị và chiến lược phát triển dài hạn. Nếu không hành động quyết liệt ngay từ bây giờ, chúng ta không chỉ tụt hậu mà còn có nguy cơ bị đào thải khỏi cuộc chơi đầy cạnh tranh này. 

Việt Nam và “cơ hội nghìn năm có một” - Ảnh 1.

Dẫn chứng cho quan điểm của mình, ông Lê Hồng Quang trích dẫn số liệu từ IBM, Forbes, McKinsey cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI vào quản trị tăng từ 33% năm 2022 lên 72% năm 2024. "AI đang hỗ trợ mạnh mẽ trong dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%). Các doanh nghiệp ứng dụng dữ liệu để ra quyết định có thể tăng khả năng thu hút khách hàng cao hơn 23 lần so với doanh nghiệp truyền thống", đại diện MISA thông tin.

Dẫn chứng số liệu đáng chú ý khác, ông Nguyễn Việt Long - Tiến sĩ Quản lý công nghệ và kinh tế, Đại học Quốc gia Seoul cho biết, tỷ lệ ứng dụng AI trên toàn cầu tăng 31% so với năm trước, giúp doanh nghiệp giảm 21-30% chi phí nhờ tự động hóa.

“Trí tuệ nhân tạo đang định hình lại doanh nghiệp hiện đại”, ông Nguyễn Việt Long nêu quan điểm. AI cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, yêu cầu nhân sự phát triển các kỹ năng chuyên môn, tư duy chiến lược và làm chủ công nghệ mới. Việc áp dụng AI hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp cải thiện lợi nhuận đầu tư (ROI), tối ưu dòng tiền và tăng khả năng quản trị rủi ro tài chính.

Để có thể tận dụng tối đa lợi ích của AI, ông Long cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi, đầu tư vào nhân lực có khả năng làm chủ công nghệ và tích hợp AI vào từng quy trình vận hành. Việc ứng dụng AI một cách có chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trong môi trường kinh doanh đầy biến động.

Cơ hội nghìn năm có một

Nói về cơ hội của Việt Nam trong xu thế AI, TS. Christopher Nguyễn - Nhà sáng lập Aitomactic lấy ví dụ, hơn chục năm trước, khi các nhà khoa học Google sử dụng hạ tầng quy mô lớn để khai thác video trên YouTube. Họ tạo ra mạng lưới nơ-ron có thể nhận biết loài vật, người nổi tiếng và nhiều thứ khác. Trong 5-10 năm gần đây, công nghệ này trở nên đủ mạnh mẽ để thực sự chạm đến cuộc sống của con người.

Việt Nam và “cơ hội nghìn năm có một” - Ảnh 2.

Theo ông Christopher Nguyễn, chip bán dẫn không được xây dựng riêng cho AI mà được dùng cho nhiều ứng dụng như xử lý, lưu trữ. Nhưng khi mọi người bắt đầu áp dụng nó vào máy học, con người đã tạo nên “điều kỳ diệu” chúng ta thấy ngày nay như ChatGPT, DeepSeek và nhiều ứng dụng khác: “Sự hội tụ của AI và bán dẫn thực sự không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên mà gần như là nhu cầu tất yếu của công nghệ. Bán dẫn tạo điều kiện cho AI phát triển. Còn AI đang phát triển và thúc đẩy nhu cầu về công nghệ bán dẫn nhiều hơn”.

Ông Christopher Nguyễn nhấn mạnh, công nghệ đã trở thành một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, từ AI đến bán dẫn, sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng… tất cả đều đang diễn ra. Aitomactic hợp tác với các công ty như TSMC, Tokyo Electron, JSR, Samsung… Đây đều là những công ty toàn cầu, có mặt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khi đến thăm, họ đều hỏi về Việt Nam. Họ muốn đầu tư vào Việt Nam, không chỉ vì những thay đổi về địa chính trị thế giới thời gian qua. Họ tin rằng đây là nơi có thể tìm thấy nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai, trong khi nơi họ hoạt động đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài. “Tất cả những điều trên hội tụ lại với nhau, theo tôi không chỉ là cơ hội duy nhất trong đời, mà là cơ hội 4.000 năm mới có một lần”, ông Christopher Nguyễn nhấn mạnh.

Lợi thế nào cho Việt Nam?

Nói về lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong phát triển AI và bán dẫn, ông Christopher Nguyễn nhấn mạnh về dân số tiếp tục có xu hướng tăng trong thời gian tới. Điều này mang lại cho Việt Nam rất nhiều cơ hội để phát triển và thu hút đầu tư trên thế giới. “Samsung là một trong những tập đoàn lớn đang đầu tư rất nhiều tại Việt Nam. 25% doanh thu toàn cầu của tập đoàn này đang đến từ Việt Nam. Điều này cho thấy bản thân Việt Nam đang sở hữu cạnh tranh rất lớn. Với tiềm năng dân số lớn, Việt Nam là điểm đến đầu tư nhằm phát triển cho chính tương lai của họ”.

Lợi thế tiếp theo là giáo dục, ông Christopher Nguyễn cho rằng, đây chính là tài sản “vô giá” để Việt Nam có thể phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Theo ông, người dân Việt Nam rất coi trọng giáo dục, các tập đoàn nước ngoài nhìn ra điều này và nó lý giải cho làn sóng đầu tư vào Việt Nam những năm qua.

Việt Nam và “cơ hội nghìn năm có một” - Ảnh 3.

Cuối cùng, môi trường đầu tư ổn định, thân thiện là lợi thế cạnh tranh rất lớn của Việt Nam.

Cụ thể hơn về những khuyến nghị, ông Christopher Nguyễn cho rằng, các quốc gia như Việt Nam phải trải qua ba giai đoạn phát triển. Giai đoạn đầu tiên là làm thuê, làm công với giá rẻ. Giai đoạn thứ 2 là làm nhân viên được trả giá cao, nhân viên thực sự lành nghề; Giai đoạn thứ 3 là làm chủ.

Việt Nam cần những công ty có quy mô lớn, bán trực tiếp cho khách hàng toàn cầu. Đây là điều vô cùng quan trọng bởi khi bán trực tiếp cho khách hàng cuối, doanh nghiệp hưởng phần lớn giá trị gia tăng. Ông Christopher Nguyễn chia sẻ: “Một đôi giày bán ở Mỹ với giá 200 USD, nhưng chi phí sản xuất, bao gồm nguyên liệu, chỉ 20 USD. Phần giá trị còn lại đến từ marketing, phân phối, thương hiệu... Nếu doanh nghiệp Việt Nam chỉ sản xuất, họ chỉ nhận phần nhỏ của chuỗi giá trị. Nhưng nếu họ tạo thương hiệu, tiếp cận khách hàng toàn cầu, lợi nhuận sẽ lớn hơn nhiều”.

Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2030 từng bước làm chủ một số công nghệ chiến lược, công nghệ số như: Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, điện toán đám mây, chuỗi khối, bán dẫn, công nghệ lượng tử, nano, thông tin di động 5G, 6G, thông tin vệ tinh và một số công nghệ mới nổi. Phủ sóng 5G toàn quốc.

Đến năm 2045, Việt Nam có quy mô kinh tế số đạt tối thiểu 50% GDP; là một trong các trung tâm công nghiệp công nghệ số của khu vực và thế giới; thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu thế giới về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số tương đương các nước phát triển; tối thiểu có 10 doanh nghiệp công nghệ số ngang tầm các nước tiên tiến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước