Xu hướng tải nhạc lậu giảm trong năm 2012

Thanh Tùng-Thứ tư, ngày 27/02/2013 06:00 GMT+7

Số lượng người tải nhạc lậu đã giảm đi đáng kể trong năm 2012. (Ảnh: Dailycal)

Thay vì chia sẻ các bài hát theo các phương thức như CD, ổ cứng hay mạng peer-to-peer, người dùng bắt đầu tìm đến các website phát nhạc trực tuyến miễn phí hợp pháp nhiều hơn.

Theo khảo sát mới nhất của NDP Group trên những người sử dụng Internet trên 13 tuổi ở Mỹ, trong năm 2012, có tới 40% cho biết họ đã ngưng tải nhạc lậu thông qua giao thức peer-to-peer (P2P) so với năm 2011. Trong khi đó, số người vẫn còn tải nhạc lậu thông qua các dịch vụ P2P tham gia khảo sát này đã giảm xuống còn 26%.

Kết quả khảo sát còn cho thấy hình thức chia sẻ nhạc bất hợp pháp thông qua các hình thức khác cũng đang giảm xuống. Theo tính toán, số lượng bài hát chia sẻ qua sao lưu CD trong năm 2012 đã giảm còn 44%, ổ cứng là 25%. Số lượng bài hát được chia sẻ phi pháp thông qua các dịch vụ chia sẻ cá nhân cũng đã giảm xuống còn 28%.

NDP Group cho biết có ba nguyên nhân chính khiến cho xu hướng chia sẻ nhạc lậu ngày một giảm.

Lý do quan trọng nhất là sự ảnh hưởng từ các dịch vụ phát nhạc trực tuyến miễn phí. Một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ ngưng tải nhạc lậu do số lượng các dịch vụ phát nhạc miễn phí và hợp pháp đang ngày một tăng.

Thêm vào đó, ngành công nghiệp âm nhạc cũng đã bắt đầu mạnh tay hơn, buộc không ít website chia sẻ P2P phải đóng cửa, khiến cho số lượng người dùng dịch vụ P2P cũng bị giảm theo. Trong năm 2005, mạng lưới chia sẻ file thông qua giao thức P2P có tới 33 triệu thành viên. Đến năm 2012, số này đã bị giảm xuống còn 21 triệu người. Một trong những vụ điển hình nhất là Limewire, một công ty phần mềm chia sẻ P2P, đã bị cáo buộc vi phạm bản quyền và buộc phải đóng cửa vào hai năm trước.

Nguyên nhân cuối cùng là các website P2P ẩn chứa nhiều nguy cơ. Trong khi tải dữ liệu về máy, người dùng có thể vô tình bị nhiễm virus hoặc spyware. Có tới 20% người sử dụng dịch vụ P2P tham gia vào khảo sát cho biết họ đã ngưng hoặc hạn chế tải nhạc theo hình thức này bởi các website mà họ thường sử dụng có các phần mềm độc hại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước