Triển lãm ô tô tại Thành Đô, Trung Quốc, vừa khép lại với hơn 1.600 mẫu xe từ gần 120 thương hiệu toàn cầu. Từ những mẫu xe điện nhỏ, giá chỉ vài nghìn USD đến những chiếc xe đắt đỏ hơn, người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn chưa từng có. Nhưng bên cạnh đó, có một nghịch lý, là một số hãng xe điện bán ra nhiều xe hơn, nhưng lợi nhuận thu về lại thấp hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy, cuộc cạnh tranh về giá cả giữa các hãng xe điện đang nóng hơn bao giờ hết.
Tại triển lãm ở Thành Đô, sự đa dạng của các mẫu xe điện, cùng màn trình diễn ấn tượng về tính năng ưu việt, cho thấy người tiêu dùng đang ở trong thời điểm mà thị trường xe điện cho nhiều lựa chọn chưa từng thấy, với một cái giá rất rẻ. Nhà đồng sáng lập hãng xe điện Nio cũng thừa nhận điều này.
Ông Qin Lihong - Đồng sáng lập, Chủ tịch hãng Nio cho hay: "Tôi thấy may mắn khi chúng ta có một thị trường rộng lớn và vẫn đang tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu cạnh tranh có thể bền vững và lành mạnh hơn trong dài hạn thì sẽ tốt hơn rất nhiều".
Các hãng xe liên tục tung ra mẫu mới, cạnh tranh từ công nghệ pin sạc siêu nhanh đến hệ thống điều khiển thông minh. Nhưng bên dưới sự sôi động này là một thực tế khắc nghiệt: Cuộc đua hạ giá đang diễn ra ngày một gay gắt.
Theo Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, chỉ riêng nửa đầu năm 2025, sản xuất và tiêu thụ xe điện đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu lớn khiến người tiêu dùng được lợi - giá xe điện tại Trung Quốc hiện rẻ hơn tới 20-30% so với xe xăng cùng phân khúc. Nhờ đó, tỷ lệ thâm nhập xe điện ở Trung Quốc đã vượt 40% tổng doanh số xe mới, thậm chí ở mảng xe du lịch đạt hơn 50%.
Tuy nhiên, phía sau lợi ích cho người tiêu dùng là những khoản lỗ khổng lồ của các hãng. BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới - báo lợi nhuận quý II/2025 giảm 30% so với năm trước, dù số xe bán ra lập kỷ lục.
Ông Bill Russo - Giám đốc điều hành Automobility, Thượng Hải cho biết: "Thị trường xe điện đang dư thừa công suất, các hãng buộc dùng "vũ khí giá cả" để thu hút khách. Trước áp lực giá khốc liệt, chỉ doanh nghiệp mạnh mới trụ được".
Không chỉ BYD, các thương hiệu mới như Xiaomi hay Huawei cũng lao vào thị trường, tận dụng thế mạnh công nghệ điện tử để giảm chi phí sản xuất. Trong khi đó, các hãng quốc tế như Volkswagen hay Toyota buộc phải hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc để tiếp cận công nghệ pin và xe thông minh.
"Sáp nhập, hợp nhất ngành sẽ là cách giải quyết tình trạng dư cung và góp phần bình thường hoá thị trường", ông Bill Russo - Giám đốc điều hành Automobility, Thượng Hải nói.
Ở tầm toàn cầu, tác động từ "cơn lốc giá rẻ" tại Trung Quốc đã lan sang châu Âu. EU đang điều tra bán phá giá đối với xe điện nhập khẩu, trong bối cảnh xe Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 8% thị phần EU nhưng đã gây sức ép đáng kể lên các nhà sản xuất địa phương.
Ngay cả Tesla của Mỹ - vốn dẫn đầu thị trường - cũng nhiều lần phải giảm giá trong năm 2024-2025 để giữ doanh số, khiến biên lợi nhuận toàn cầu giảm còn dưới 10%.
Cuộc chiến giá cả là con dao hai lưỡi: Thúc đẩy đổi mới, song cũng đẩy nhiều doanh nghiệp vào thế sống còn. Và trên đường đua này, chỉ những cái tên đủ mạnh về công nghệ, quy mô và chuỗi cung ứng mới có thể tồn tại.
Bình luận (0)