So với trước đây, chuyện ăn uống, ngủ nghỉ của anh em đoàn làm phim đã được lo lắng chu đáo và tươm tất hơn. Dù vậy, với phim quay ở đô thị, diễn ra ban ngày, mọi người mới được thoải mái. Khi công việc nặng nhọc, áp lực, giờ giấc không cố định cộng với địa điểm quay xa xôi, chuyện cơm nước, ngủ nghỉ của thành viên trong đoàn phim thường lắm nỗi niềm.
Bát cơm chan nước mắt
Cả đoàn làm phim Mặn hơn muối vừa ăn vừa khóc. Số là hôm quay bối cảnh trong núi, gặp trời mưa, anh chủ nhiệm đi xe máy ra thị xã lấy cơm cho đoàn. Đường sá trơn trượt, anh bị té ngã chấn thương, cơm canh văng tung tóe.
“Khi hay tin anh chủ nhiệm gặp nạn, một số người chạy vào bệnh viện thăm hỏi, số khác đến lấy cơm về. Cơm canh lẫn lộn nhưng chúng tôi vẫn ăn ngon lành vì quá đói. Ai cũng vừa ăn vừa thút thít vì lo cho sức khỏe của anh ấy” - diễn viên Trần Lũy kể lại.
Diễn viên ngủ mê mệt sau cảnh quay trên phim trường (Ảnh: Ngọc Lan)
Lúc quay phim Đường xuyên rừng, cả đoàn phải ở trong rừng cả tháng, cơm nước đều nhờ người ở ngoài mang vào. Diễn viên Lương Thế Vinh cho biết mỗi khi có cơm mang tới là anh em vui mừng “như ngày xưa bộ đội được tiếp tế lương thực vậy”.
Diễn viên Nguyễn Hậu rùng mình nhớ lại khoảng thời gian khốn khó theo nghề của ông. Mỗi sáng, ông phải nhịn đói, dành tiền đổ xăng chạy từ TP HCM xuống các tỉnh miền Tây đóng phim. Đoàn phim không ăn uống theo giờ giấc cố định. Có bữa bụng đói meo mà nhiều người vẫn phải ráng diễn, chờ đến giờ cơm. Có diễn viên trẻ vừa diễn vừa nhăn nhó, đành khai thật với đạo diễn: “Em đói quá! Cho em 5 phút kiếm gì ăn rồi sẽ diễn tiếp!”.
“Có lần vừa quay xong, tôi lao lại lấy hộp cơm, ăn vội ăn vàng đến nỗi mắc nghẹn. Khi đó, tôi rơm rớm nước mắt vì thấy làm nghề này sao cực quá!” - diễn viên Nguyễn Hậu tâm sự.
Diễn viên Tuyết Thu nhớ lần quay Blouse trắng, chị cũng từng cầm bát cơm chan đầy nước mắt. “Hôm quay cảnh ở phòng mổ, đến giờ cơm nhưng đạo diễn bảo ráng cho xong. Mãi đến 21 - 22h, chúng tôi mới được nghỉ. Ngồi trong phòng mổ vừa đói vừa mệt, nghe mùi thuốc nồng nặc còn cơm canh lạnh ngắt, tôi đã khóc nức nở” - Tuyết Thu kể.
Sau những giờ làm việc vất vả, hầu như mọi người trong đoàn phim đều ăn không nổi. Diễn viên Ngọc Lan phải húp cháo liên tục lúc quay Mặn hơn muối. Nghệ sĩ Hữu Thành cũng phải uống thuốc bồi bổ vì không thể ăn cơm. Phần vì mệt, phần vì ở sa mạc cát Ninh Thuận không có bóng mát, mỗi lần mở hộp cơm là cát bay vào. Vì quá đói nên diễn viên Lê Bê La đành ăn cơm trộn cát, lấy sức để diễn...
“Có lần vì quá mệt, tôi bỏ ăn, đến khi ra hiện trường thì tay chân run rẩy vì đói. Với những cảnh quay ban đêm, mọi người phải ăn vội vàng, khẩn trương, trốn ra những nơi không có ánh đèn. Lúc đó ăn cả côn trùng hay đưa cơm vào mũi là chuyện thường” - quay phim Trần Đăng Thái tiết lộ.
Đâu cũng là giường
Là diễn viên "đắt sô" nên thời gian trong ngày, Lương Thế Thành chủ yếu ở phim trường. Anh cũng nổi tiếng là người gặp đâu ngủ đấy, có thể ngủ ở bất cứ chỗ nào, bất cứ lúc nào. “Khi vừa dứt cảnh quay là tôi lăn đùng ra ngủ, không còn biết trời đất là gì nữa. Lúc nằm trên sàn nhà, khi ở bờ sông, lúc chui trong xó tủ, khi núp ở bụi cây...” - Lương Thế Thành cho biết.
Diễn viên Thanh Tuấn kể lúc quay phim ở đảo, không tìm được chỗ mắc võng, anh phải nằm vạ vật ở những lều bạt tạm bợ. Diễn viên Quý Bình cho rằng có thời gian ngủ là may, ở đâu không quan trọng. Làm diễn viên là phải chấp nhận chuyện thiếu ngủ hoặc ngủ bờ ngủ bụi, nơi đâu cũng là giường. Diễn viên ngủ ở phim trường có hàng chục tư thế khác nhau, người đứng, kẻ ngồi, người nằm, kẻ tựa gốc cây. Có người ngủ khi chờ cảnh quay hay vừa quay xong, ngủ gật khi đang hóa trang, đọc kịch bản...
Một cảnh quay đêm của một đoàn làm phim (Ảnh: Trần Đăng Thái)
Tình trạng thường gặp ở các đoàn phim hiện nay là chờ chực ngôi sao. Nhiều diễn viên phụ trang điểm xong, không thấy ngôi sao tới nên tranh thủ ngủ. Khi chủ nhiệm gọi dậy thì mặt mũi tèm nhem, họ phải trang điểm lại. Nhiều diễn viên sợ ngủ dậy gương mặt mệt mỏi, mất thần sắc nên không dám chợp mắt. Ai ngờ đến khi quay thì mắt mở không lên, có người đang diễn vẫn... ngủ như thường!
Giới diễn viên thường kể câu chuyện hài hước về một nữ diễn viên khi quay cảnh nằm trên giường bệnh, bất tỉnh. Vì không kiềm chế được cơn buồn ngủ kéo tới, cô đã thiếp luôn. Đến đoạn nhân vật tỉnh dậy, bạn diễn và đạo diễn “đơ mặt” vì thấy cô vẫn bất động. Thấy vậy, đạo diễn hô cắt. Nữ diễn viên vẫn không tỉnh, đến khi bị đánh thức dậy, cô mới xin lỗi.
“Một lần, đoàn phim đang quay bỗng nghe... tiếng ngáy. Mọi người đi tìm thì thấy anh thiết kế trốn trong góc ngủ say sưa. Cả đoàn được một phen cười vỡ bụng” - quay phim Trần Đăng Thái nhớ lại.
Với các diễn viên nữ, chuyện ngủ còn khổ sở hơn nhiều. Ngọc Lan thường mang theo chiếc ghế riêng (nếu có điều kiện) để ngủ vì sợ ảnh hưởng đến mọi người, nhất là nam giới trong đoàn. Diễn viên Tuyết Thu bảo ban đầu chị cũng rất ngại, khi ngủ luôn tìm chỗ nào kín đáo. Dần dà, vì quá mệt, chị cũng ngả lưng ở bất cứ nơi đâu có thể.
“Có lần, cả đoàn phim chỉ có một phòng nhỏ, tôi quay xong quá mệt nên liều vào đó chợp mắt tạm. Khi tỉnh dậy thì tôi thấy đầu mình gác lên đùi anh này, tay gác lên ngực anh kia, chân gác lên tay anh nọ. Cũng may là anh em trong đoàn đều quen thân” - Tuyết Thu kể.
Khổ sở chuyện “trút bầu tâm sự”
Kỷ niệm vui và đáng nhớ nhất với Ngọc Lan khi quay phim Mặn hơn muối là đi vệ sinh ở dưới chân núi. Gần chỗ quay có ngôi chùa, đoàn làm phim được các thầy cho uống một loại nước nấu bằng lá, lợi tiểu. Vậy là ngày nào Ngọc Lan và anh em trong đoàn cũng leo xuống, leo lên ngọn núi cao 30m mấy lượt.
Khi quay phim Dấu chân du mục ở Ninh Thuận, gặp nơi không có nhà dân, Lê Bê La và chị em trong đoàn phải nhờ mấy anh chở đi vài cây số, vào nhà dân để xin... “trút bầu tâm sự”.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.