Cách nuôi dạy con kiểu Pháp

Bình Dương (Dịch)-Thứ ba, ngày 09/04/2013 13:04 GMT+7

 Trẻ em Pháp có tính tự lập cao. Đó là do cách giáo dục của các bà mẹ. Vậy bí quyết của họ là gì? Chúng ta có thể tham khảo ngay sau đây.

Không ngắt lời

Cha mẹ Pháp tin rằng khi con trẻ ngắt lời bạn một cách vô lễ, bạn nên bình tĩnh nói “Mẹ đang bận nói chuyện. Con hãy chờ một lát và mẹ con mình sẽ gặp nhau sau nhé”.

Các bà mẹ nên nhớ: Tất cả chúng ta đều đã từng trải qua tình huống này. Rõ ràng, không ai thích bị làm gián đoạn. Nhưng bạn nên bình tĩnh, kiên quyết và bạn biết những gì sẽ xảy ra.

Thư giãn với việc đọc

Các trường học của Pháp không đặt nặng áp lực học hành cho trẻ mẫu giáo mà tập trung vào việc giảng dạy các kỹ năng xã hội và tự kiểm soát.

Bạn có nhận thấy rằng người lớn chúng ta đôi khi không kiểm soát được thời gian không? Bạn muốn con gái mình biết đọc lúc 4 tuổi chỉ vì mẹ chồng bạn từng kể bố của bé đã đạt được thành tích đó? Không cần thiết phải như vậy! Bé sẽ biết đọc (một cách tự nhiên mà dường như không có sự giúp đỡ thường xuyên từ bạn) khi con 6 tuổi.

Rèn thói quen tự lập từ nhỏ

Trẻ em Pháp bắt đầu đi học bán trú tại trường 24h/24h từ lúc 5 tuổi và nhiều bé được gia đình đưa đến ở nhà họ hàng khoảng 1-2 tuần trong các đợt nghỉ lễ. Trong khi đó, các bà mẹ nước khác dường như quá lo lắng về sự an toàn của trẻ và không yên tâm để con xa tầm tay khi còn quá ít tuổi.

Tuy nhiên, bạn hãy thử nghĩ xem, trước bất cứ điều gì khó khăn nếu vượt qua được sẽ làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Và đối với trẻ em cũng vậy. Thế nhưng, đó là một việc khó để các bậc phụ huynh học tập.

Không nấu riêng đồ ăn cho trẻ

Các bà mẹ Pháp không nấu món ăn riêng cho con cái như gà viên hoặc xúc xích.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em cần để được ăn món mới từ 15 đến 20 lần trước khi chúng thích nó. Vì vậy, bạn đừng ngại đa dạng hóa chế độ ăn cho trẻ.

Không theo sát trẻ ở sân chơi

Các bậc cha mẹ người Pháp tin rằng một khi con có thể tự đi bộ và leo lên cầu trượt một cách an toàn thì công việc của họ chỉ là để ý chúng từ xa.

Điều này có vẻ hơi nghi ngại nhưng đó là cách giúp con biết cách tự kiểm soát bản thân và dạn dĩ hơn.

Không có đồ chơi trong phòng khách

Người Pháp không để đồ chơi của trẻ trong khu vực sinh hoạt chung.

Lý do mà họ đưa ra là nếu bố mẹ không để ý, đồ chơi của con có thể lấn át không gian cho các hoạt động chung khác của gia đình. Vì thế, hãy để con chơi trong phòng của bé dù ban đầu con không thích và rèn cho con thói quen thu dọn gọn gàng sau khi chơi xong.

Phòng ngủ của bố mẹ là nơi bất khả xâm phạm

Một đứa trẻ không được phép vào phòng ngủ của bố mẹ bất cứ khi nào bé muốn. Bé phải học cách gõ cửa khi muốn vào và chỉ được làm khi bố mẹ đồng ý.

Ngoài ra, cửa phòng ngủ phải kín và có chốt để đảm bảo không gian riêng tư của bố mẹ không bị xâm phạm vào những thời điểm nhạy cảm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước