Một boong-ke bê tông khổng lồ, nơi từng là căn cứ tàu ngầm của Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai tại Bordeaux, Pháp mới đây đã được tái tổ chức và xây dựng lại với một vai trò hoàn toàn mới- trung tâm nghệ thuật kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Không gian trưng bày nghệ thuật rộng lớn này mang tên Bassins de Lumières, vừa mới mở cửa từ ngày 10/6/2020.
Căn cứ quân sự này vốn đã không được sử dụng trong gần 50 năm, khiến việc chuyển hóa không gian bỏ hoang thành trung tâm mỹ thuật mang đầy thử thách. Tuy vậy, các nhà quản lý dự án vẫn đánh giá cao tiềm năng của địa điểm này từ đầu.
Augustin de Cointet de Filain, giám đốc của Bassins de Lumières, chia sẻ: “Không gian này mang vẻ huyền diệu. Ở đây có sự kết hợp giữa những khối bê tông cứng cáp, sự rộng lớn quy mô, nước và những hình ảnh phản chiếu. Khi đến thăm nơi này, chúng tôi đã biết là mình sẽ cần bỏ công sức vào đây”.
Trình chiếu họa phẩm của nghệ sĩ Paul Klee tại Les Bassins de Lumières
Công trình hoành tráng này bao gồm bốn hồ bơi dài 110m, có các lối đi vắt ngang qua, đi kèm diện tích trình chiếu đến tận 12.000 m2, sử dụng 90 máy chiếu video và 100km cáp quang. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các tác phẩm kỹ thuật số khổng lồ, vốn là hình chiếu xử lý từ những họa phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng, trình chiếu theo âm nhạc chọn lọc trên diện tích tường rộng lớn của công trình.
Trung tâm khởi đầu hoạt động bằng triển lãm tác phẩm của các họa sĩ Gustav Klimt và Paul Klee. Ông Cointet de Filain choa biết: “Gustav Klimt là nghệ sĩ rất phù hợp để trình chiếu tại đây, bởi các tác phẩm của ông ấy là những bức tranh tường lớn. Klimt đại diện cho tự tân tiến trong hội họa, vậy nên chúng tôi nghĩ sự kết hợp này cũng thể hiện rằng căn cứ chiến hạm này cũng có thể đổi mới và cách tân”.
Họa phẩm The Maiden của nghệ sĩ Gustav Klimt, trình chiếu tại trung tâm
Không gian của trung tâm nghệ thuật vốn là căn cứ được xây dựng bởi quân đội Đức khi chiếm đóng lãnh thổ Pháp vào năm 1943, được sử dụng để chứa một đội tàu gồm 43 chiếc U-Boats. Tuy vậy, công trình rơi vào tình trạng hoang phế sau khi chiến tranh kết thúc. Theo nhà sử học Mathieu Marsan, vì cấu trúc kiên cố với 600.000 mét khối bê tông cốt thép, việc phá bỏ công trình này là một ý tưởng không mấy kinh tế và hữu dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!