Vụ việc chiếc tàu du lịch hạng sang cháy rụi chỉ trong vòng 40 phút trên bến cảng Tuần Châu trong ngày 6/5 vừa qua đã dấy lên dư luận về vấn đề đảm bảo an toản trên các con tàu du lịch biển vỏ gỗ. Theo số liệu của Sở GTVT và công an PCCC tỉnh Quảng Ninh, từ khi vịnh Hạ Long được đưa vào khai thác đến nay đã có 11 tàu đắm và 10 tàu cháy trên vịnh. Chỉ riêng con tàu bốc cháy trong ngày 6/5 vừa qua đã thiệt hại trên dưới 30 tỷ đồng. Sự việc xảy ra lần này không những ảnh hưởng đến hình ảnh Vịnh Hạ Long mà còn ảnh hưởng đến ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Tỉnh Quảng Ninh đang cố gắng đẩy mạnh việc chuyển đổi tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép để đảm bảo an toàn
Theo kiểm định, tàu vỏ gỗ có niên hạn không quá 15 năm, tàu vỏ thép là 25 năm. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở GTVT và công an PCCC, những chiếc tàu cháy, chìm thường có độ tuổi từ 5 đến 8 năm. Điều này cho thấy, dù tàu chưa đến niên hạn tuổi nhưng vẫn có khả năng gặp nạn cao.
Khi xảy ra đám cháy, toàn bộ con tàu du lịch hạng sang Aphrodite đã bị thiêu rụi nhanh chóng bởi vỏ tàu được làm bằng gỗ. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 998 về kế hoạch phát triển và quản lý đội tàu đến năm 2020, theo đó việc chuyển đổi những con tàu vỏ gỗ sang chất liệu khác như thép được khuyến khích và đẩy mạnh. Hiện tại, số lượng tàu vỏ gỗ đang chiếm 81%, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực trong việc giảm lượng tàu vỏ gỗ, thay thế bằng tàu bọc thép hoặc chất liệu tương đương. Theo dự đoán, có thể phải đến năm 2030 các tàu vỏ gỗ mới chuyển đổi được hết sang vỏ thép cứng cáp hơn tại tỉnh này.
Hiện các, tỉnh Quảng Ninh đã giao cho cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với Sở GTVT, Sở VHTTD, Công an tỉnh, UBND TP.Hạ Long thực hiện công tác kiểm tra điều kiện an toàn của toàn bộ các tàu đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, đặc biệt là các tàu vỏ gỗ. Kết quả báo cáo trước UBND tỉnh trước ngày 30/5, kết quả báo cáo tàu vỏ gỗ chậm nhất vào ngày 20/5.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.