Các công ty sản xuất đồ chơi chưa thật cân nhắc tới những hệ quả về mặt xã hội mà phương thức marketing không đúng đắn của họ có thể gây ra.
Mua đồ chơi cho con là việc mà bố mẹ nào cũng làm, nhưng bạn có biết những đồ chơi đó dạy con mình điều gì không? Đồ chơi là một phương tiện định hình quan niệm xã hội về giới tính của các bé. Tuy nhiên, quan niệm đồ chơi theo giới tính không phải là phương pháp đúng.
Những đồ chơi được cho là dành cho bé trai thường là ô tô, súng nhựa, bộ đồ chiến đấu, điều này khiến các em có xu hướng bạo lực hơn, bởi các trò chơi này thường tập trung vào các khía cạnh liên quan đến khả năng thể chất. Trong khi đó, các bé gái thường được chơi các sản phẩm như búp bê, đồ hàng, nấu nướng khiến các bé luôn cảm thấy mình cần phải chăm sóc và làm những công việc nhẹ nhàng, nữ tính.
Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2014 tại Mỹ cho thấy việc các công ty sản xuất đồ chơi dán nhãn hoặc in hình quảng cáo theo xu hướng phân biệt giới tính sẽ khiến trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp khi mua hàng cũng như trong tương lai.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vì cách dán nhãn sản phẩm mà các bé gái sẽ không muốn chơi đồ chơi được do rằng là dành cho con trai và ngược lại. Một nghiên cứu khác cho thấy, các bé trai có biểu hiện tích cực và chơi sáng tạo hơn khi các em sử dụng những đồ chơi mà các em được dạy rằng chúng được sản xuất dành riêng cho giới tính của mình. Điều này cũng xảy ra ở phái nữ.
Nhưng như thế là không khoa học và có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Bởi lẽ, ở độ tuổi tìm hiểu thế giới xung quanh, các em cần được khuyến khích trí tưởng tượng, sự tò mò, ham học hỏi chứ không phải là học về phân biệt đồ vật theo giới tính của mình.
Nghiên cứu khoa học cho thấy cơ hội nghề nghiệp của bé trai và bé gái bị hạn chế đáng kể bởi quan niệm phân biệt giới tính này. Điều tra của Worldpay Zinc trên 2.000 người về quan điểm tại nơi làm việc cho thấy nhiều người nghĩ rằng một số công việc nhất định chỉ phù hợp với nam giới hoặc nữ giới. 2/3 những người được hỏi cho là nam giới giỏi hơn nữ giới trong các lĩnh vực như cơ khí, điện tử, mộc, trong khi đó, 64% cho rằng những nghề như cắm hoa chỉ hợp với nữ giới.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!