Đọc sách thế nào cho hiệu quả?

Phạm Hà (Ảnh khai thác)-Thứ bảy, ngày 13/04/2013 14:05 GMT+7

Sách là người bạn thân thiết của hầu hết mỗi người. Tuy nhiên, trong cuộc sống bận rộn, việc có thời gian để đọc sách và đọc sách một cách hiệu quả là điều không nhiều người biết tới.

Trong cuộc sống hiện đại, để có một cuốn sách không còn là điều khó khăn với nhiều người. Thậm chí, người đọc còn cảm thấy bối rối vì thế giới sách có hàng trăm loại. Trong mỗi cuốn sách lại có hàng trăm thông tin. Có những cuốn sách khi đọc sẽ khiến người đọc có cảm giác rất thú vị, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau là đã quên đi nhiều thông tin quan trọng. Vì thế, đọc sách cũng cần những kỹ năng cơ bản.

‘ Theo Chuyên gia tư vấn kỹ năng sống Lê Thanh Huyền: Đối với một người trước khi đọc sách cần xác định được mục đích đọc cuốn sách đó là gì.

- Thứ nhất: mục đích lựa chọn cuốn sách của một tác giả do hâm mộ tác giả đó hay vì tò mò đối với tác giả...

- Thứ hai: mục đích tìm sách để giải quyết bế tắc về vấn đề luật pháp, thành lập công ty, hay giải tỏa những khúc mắc trong bản thân – khám phá bản thân...

- Thứ ba: mục đích đọc sách khi mình đang đi theo một chiều hướng nhất định và đọc sách để tìm hiểu thông tin...

Với những mục đích khác nhau sẽ có những cuốn sách khác nhau, do đó phải xác định mục đích rõ rệt trước khi đọc sách để bạn không mất thời gian và đạt được hiệu quả cao trong việc đọc sách.

Trong quá trình đọc sách cần có những công cụ hỗ trợ cho việc đọc sách ví dụ bút, giấy nhớ… gạch chân những đoạn có giá trị với người đọc và chính bản thân người đọc đánh giá được những vấn đề đó bằng góc nhìn của mình.

Trong quá trình đọc sách, người đọc cũng có thể tạo thành những sơ đồ tư duy, ghi theo chương, theo chủ đề, theo tiêu chí… những nội dung theo từng vấn đề sẽ được chia thành nhánh nhỏ, phát triển nội dung theo từng nhánh rõ ràng, riêng biệt.

Điều quan trọng nhất của việc đọc sách là không phải đọc một lần mà đọc nhiều lần. Đọc lần đầu tiên nên đọc lướt qua, đọc phụ lục giúp cho người đọc tìm đúng nội dung người đọc cần, ví dụ khi người đọc cần tìm phương pháp học tập hiệu quả thì khi nhìn phụ lục sẽ thấy chương tập chung những thông tin quan trọng nhất cho phương pháp đó, người đọc sẽ chú trọng vào chương đó nhất.

Khi đọc sách và lĩnh hội được những nội dung quan trọng, giúp ích cho bản thân trong cuộc sống, điều cần làm là ghi lại những điều đó. Cần dán lên tường để nhìn thấy những điều hưu ích đó hàng ngày, đồng thời phải thực hiện theo… Như vậy, hiệu quả của việc đọc sách sẽ phát huy một cách tối đa.

Những vấn đề cần lưu ý để việc đọc sách trở nên hiệu quả:

- Chọn sách đúng mục đích.

- Gạch chân và đánh giá những nội dung có giá trị với bản thân.

- Đọc sách nhiều lần để khai thác và hiểu hết được nội dung cuốn sách.

- Áp dụng vào thực tế cuộc sống.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước