Giới trẻ vật lộn với giá thuê nhà "cắt cổ" ở London

Thái Bảo-Thứ năm, ngày 07/08/2014 16:15 GMT+7

London càng ngày càng trở nên đắt đỏ, đặc biệt với những người trẻ ở lứa tuổi 20-30. Nếu không được gia đình chu cấp hoặc có mức lương cực cao thì chi phí sống, đặc biệt là tiền thuê nhà, sẽ khiến giới trẻ gặp vô vàn khó khăn.

Thăng tiến trong nghề nghiệp, lương cao và sự nổi tiếng của London là những lực hút khiến những người trẻ ở nước Anh đổ dồn về thủ đô làm việc. Nhưng thực tế có thể khác xa những gì họ tưởng tượng. Chi phí sống tăng cao, cộng thêm giá thuê nhà đắt đỏ, khiến nhiều người tự đặt câu hỏi, bao giờ họ mới được gọi London là nhà.

Ông Paul Swinney - Nhà kinh tế của Centre for Cities cho biết: “Ngày càng có nhiều người phải tìm người ở chung để chia sẻ tiền thuê nhà. London là một trong những nơi có chi phí thuê nhà đắt đỏ nhất thế giới. Thách thức số một về tài chính với mọi người ở đây là tiền nhà”.

Chị Isabelle Lyrestam - Nhà thiết kế thời trang tập sự chia sẻ: “Giá thuê nhà cứ tăng dần dần. Tôi từng rất muốn mua nhà ở đây nhưng mà đến giờ mục tiêu đó có lẽ là không thể. Chi phí sống cao nên số tiền tích góp mua nhà của tôi tăng rất chậm. Chi phí sống rất đắt nên mặc dù tôi bỏ ra một khoản không nhỏ hàng tháng, nhưng điều kiện sống thì không hề tốt. Rất có thể tương lai tôi sẽ chuyển đến một thành phố khác.

Giá thuê nhà trung bình ở London giờ đã lên đến 17.000 bảng một năm, gấp đôi giá thuê ở các vùng khác của nước Anh. Số tiền này tương đương 86% những gì mà một cử nhân mới tốt nghiệp kiếm được trong một năm. Điều đó lý giải tại sao người London đang phải chấp nhận chất lượng sống thấp hơn, đặc biệt với những người muốn sống gần trung tâm.

Theo Isabelle Lyrestam, cô và bạn trai cùng với hai người bạn nữa cùng chia sẻ một căn hộ có hai buồng ngủ. Isabelle và bạn trai ở một phòng, một người ở phòng còn lại và một người phải ở ngoài phòng khách. Tuy rất chật chội nhưng họ phải chấp nhận vì như thế rẻ hơn thuê riêng.

Theo các nghiên cứu, điều kiện sống kém có thể ảnh hưởng xấu đến tinh thần làm việc cũng như việc phát triển cá nhân. Nhưng những thứ London đem lại đủ hấp dẫn để khiến người ta sống chung với những bất tiện đó còn hơn là chuyển đến vùng khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước