Hội thảo Ẩm thực và Đồ uống Việt Nam 2022 chia sẻ nhiều xu hướng nổi bật

P.V-Thứ hai, ngày 21/02/2022 15:15 GMT+7

Hội thảo Ẩm thực và Đồ uống Việt Nam 2022 là chương trình mở màn cho sự kiện thường niên Flavors Việt Nam

VTV.vn - Nội dung của hội thảo xoay quanh các thách thức mà thị trường này đã và đang phải đối mặt, kèm theo đó là những chia sẻ về các xu hướng mới, chủ đề “nóng hổi” hiện nay.

Hội thảo Ẩm thực và Đồ Uống Việt Nam 2022 được diễn ra vào ngày 11/2 và 18/2 lần lượt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với hơn 550 người tham dự cùng nhiều gương mặt nổi bật trong ngành F&B Việt.  Hai buổi tọa đàm là dịp để mọi người lắng nghe những quan điểm mới mẻ, nhiều câu chuyện tràn đầy cảm hứng về khả năng phục hồi sau giãn cách và vô số các ý tưởng cải tiến.

Nội dung của hai buổi hội thảo xoay quanh các thách thức mà thị trường này đã và đang phải đối mặt, kèm theo đó là những chia sẻ về các xu hướng mới, chủ đề “nóng hổi” thời gian qua: về giải pháp chuyển đổi số nhằm đem đến trải nghiệm ăn uống an toàn và tiện lợi, về nhu cầu ngày càng tăng mạnh của thực khách cho các sản phẩm lẫn dịch vụ chất lượng cao, hay về cách người trong cuộc có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo hướng đi sáng tạo và bền vững nhất,...

Hội thảo Ẩm thực và Đồ uống Việt Nam 2022 chia sẻ nhiều xu hướng nổi bật - Ảnh 1.

Sự kiện tại TP Hồ Chí Minh thu hút nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực Ẩm thực và Đồ uống (F&B)

Với tất cả những thăng trầm mà ngành F&B đã phải trải qua dưới sự tác động của đại dịch, Hội thảo Ẩm thực và Đồ uống Việt Nam 2022 là nền tảng cho những cuộc hội thoại sâu sắc giữa các chuyên gia trong ngành cũng như bất cứ ai có chung mục tiêu hướng đến sự phát triển mạnh mẽ và sôi động hơn của lĩnh vực F&B trong năm 2022.

“Việc tái khôi phục và duy trì động lực cộng đồng là điều quan trọng đối với quá trình hồi sinh của F&B, đặc biệt là trong giai đoạn sớm mở cửa trở lại như hiện nay. Chúng tôi hy vọng hội thảo sẽ góp phần khơi dậy nhiều cuộc trò chuyện hơn giữa các nhà lãnh đạo trong ngành.” - Anh Hảo Trần, CEO của Vietcetera cho biết.

Trân trọng sức sáng tạo và năng lượng của người trẻ

Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Việt Nam hiện có gần 25% dân số trong độ tuổi từ 16 - 30. Đây được xem là nguồn tài nguyên đáng giá hứa hẹn đem đến sự độc nhất và sáng tạo cho ngành F&B.

Thế hệ trẻ là những người thiết lập nên xu hướng mới trong ngành thực phẩm và cũng là những cá nhân có lượng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ F&B nhiều nhất. Theo báo cáo của của Decision Lab, “Gen Z là thế hệ mà ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cần phải tập trung và chú ý". Dù thu nhập không quá cao nhưng Gen Z vẫn sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho việc đi ăn ngoài, với tổng số tiền gần 900.000 đồng (khoảng 40 USD) mỗi tháng. Là một thế hệ luôn sẵn sàng chào đón những điều mới mẻ và thú vị, Gen Z được xem là nhóm đối tượng mục tiêu hàng đầu của các tụ điểm ẩm thực quốc tế.

Xu hướng phục vụ cho nhu cầu sống lành mạnh tiếp tục tăng mạnh

Với áp lực từ đại dịch, người tiêu dùng càng có thêm động lực để chi trả cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính kích thích sự gia tăng của xu hướng ăn kiêng mới, tiêu biểu là chế độ ăn gluten-free hay keto.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành F&B có thể tận dụng thói quen ăn uống của người Việt như thích rau xanh, yêu các món ăn vặt lành mạnh hay “không đi ăn một mình”.

Bên cạnh sức khỏe của bản thân, người tiêu dùng giờ đây cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để từ đó đưa ra những lựa chọn thương hiệu F&B phù hợp với các giá trị mà mình theo đuổi.

Sự thay đổi này đã khuyến khích ngành F&B cần phải tập trung hướng đến các giá trị mang tính tốt đẹp và bền vững hơn. Đồng thời đây là cơ hội mở ra hướng đi mới cho những người trong ngành. Họ cần phải cẩn trọng hơn trong quá trình xây dựng dấu ấn cho thương hiệu - từ việc tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu, cho đến quy cách đóng gói sản phẩm.

Sự dịch chuyển trong thói quen thanh toán của người tiêu dùng

Trước tác động của đại dịch, người tiêu dùng trên toàn thế giới đã áp dụng các phương thức kỹ thuật số vào trong công việc cũng như đời sống hằng ngày. Nhiều người đã bắt đầu xây dựng thói quen thanh toán qua mã QR, điện thoại di động hoặc công nghệ thẻ không tiếp xúc thay vì sử dụng tiền mặt như trước.

Theo “Chỉ số Thanh toán mới 2021 của Mastercard”, 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy việc tiếp cận các hình thức thanh toán mới nổi của họ đã tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có đến 88% đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái. Có tới 2/3 số người được khảo sát  (gồm 75% thuộc thế hệ Millennials) chia sẻ rằng họ đã thử các phương thức thanh toán mới mà họ nghĩ rằng mình sẽ không sử dụng nếu không có đại dịch. Ngoài ra, có đến 60% người tiêu dùng cho biết họ sẽ “sẵn sàng nói lời tạm biệt” đối với những địa điểm không chấp nhận các hình thức thanh toán điện tử.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard, cho biết: “Đại dịch đã thúc đẩy ‘thói quen số’ tại Việt Nam, và thói quen này sẽ còn tồn tại lâu dài. Đây chính là lý do khiến người tiêu dùng hiện nay đang kỳ vọng có nhiều trải nghiệm số đa kênh và liền mạch hơn trong quá trình tương tác với các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực F&B. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải số hoá và đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Đây là điều vô cùng cấp thiết để doanh nghiệp giảm thiểu tác động của đại dịch và đi trước các đối thủ. Mastercard cam kết tiếp tục hợp tác với những đối tác hàng đều để khai thác sức mạnh của dữ liệu, mang đến các giải pháp thanh toán sáng tạo và những trải nghiệm bổ ích, với mục tiêu hỗ trợ ngành F&B của Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững hơn bao giờ hết”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước