Dân số đang dần cán mốc 9 triệu người, mỗi năm lại đón tới gần 60 triệu lượt khách du lịch nhưng diện tích thì vẫn vậy. Chính điều này đang đặt áp lực không hề nhỏ lên cơ sở hạ tầng của thành phố New York, đặc biệt là đường xá.
Cũng đã từng thử dùng biện pháp cấm xe vào nội đô nhưng lại gây ra những tranh cãi trong dư luận nên thành phố này đã thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp khác nhau để giảm lượng xe cá nhân. Hiện New York đang là thành phố duy nhất ở Mỹ có hơn một nửa hộ gia đình không có xe ô tô riêng.
Tại New York có những tấm biển chỉ cho phép xe thương mại hay các xe giao hàng, kinh doanh được dừng đỗ ở khắp các tuyến phố. Nếu xe tư nhân vi phạm, cảnh sát sẽ có mặt ngay lập tức. Mức phạt có thể lên tới 115 USD, nặng thì trừ điểm bằng lái, từ đó tiền bảo hiểm cũng tăng.
Bất tiện là cảm giác của mỗi người khi lái xe riêng vào thành phố. Nhưng cũng có những lúc cần đến xe riêng. Vậy là có cầu, ắt có cung khi những hầm đỗ xe tư nhân có mặt ở khắp nơi. Chỉ có điều, nếu đã chấp nhận chọn "cách đi riêng", giá gửi xe không hề rẻ, khoảng 600.000 VND/giờ.
Gây khó dễ đối với phương tiện cá nhân nhưng lại mở ra rất nhiều cơ hội cho việc dùng phương tiện công cộng là điều không phải thành phố nào cũng làm được như New York. Cứ khoảng 100m lại có một bến tàu điện ngầm và 5 phút lại có 1 chuyến xe bus.
Nhưng nếu vẫn muốn có phương tiện cá nhân vừa di chuyển nhanh vừa tốt cho sức khỏe, những chiếc xe đạp công cộng citibike là cách ngày càng nhiều người dân New York lựa chọn. Cứ 50m lại có một bến đỗ và lấy xe như thế và chỉ mất khoảng 2 triệu VND cho 1 năm sử dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!