Làm thế nào với trẻ chậm biết nói?

Bình Dương (Dịch)-Thứ tư, ngày 29/05/2013 14:24 GMT+7

Có nhiều nguyên nhân gây nên chứng chậm nói ở trẻ nhưng việc luyện nói cho trẻ có thể đạt được thông qua cách tiếp cận đúng.

1. Quan sát những mối quan tâm của trẻ. Việc khám phá đó sẽ giúp giáo viên hiểu tâm lý trẻ và khuyến khích bé giao tiếp cũng như tham gia các hoạt động trong lớp học.

2. Phối hợp với các nhà nghiên cứu bệnh học liên quan đến phát ngôn có thể hỗ trợ và tư vấn cho giáo viên hoặc cha mẹ về việc áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị ở trường hay tại nhà. Trẻ chậm nói cần được rèn luyện liên tục.

3. Tạo môi trường khuyến khích trẻ nói. Trẻ sẽ được cải thiện khả năng hòa nhập và giao tiếp với các bạn. Với mô hình này, bọn trẻ sẽ học hỏi lẫn nhau.

4. Đọc và hát. Hai hoạt động này sẽ khuyến khích phát triển ngôn ngữ vì giúp trẻ chậm nói tiếp cận với nhiều từ ngữ và cấu trúc câu.

5. Điều chỉnh giọng nói của bạn, đặc biệt là với trẻ bị mất thính lực. Nói chậm và rõ ràng sẽ giúp đứa trẻ dễ hiểu những gì bạn nói.

6. Dạy ngôn ngữ ký hiệu đơn giản để đi học. Ngôn ngữ ký hiệu sẽ tạo cho trẻ một cách khác để truyền đạt nhu cầu của mình và tham gia các hoạt động trong lớp. Các dấu hiệu đơn giản như “Có”, “Không”, “Thêm nữa”, các ngày trong tuần và mùa sẽ hữu ích cho trẻ.

7. Sử dụng dấu hiệu trực quan để khuyến khích giao tiếp. Các tấm thẻ hình, biểu tượng, hình ảnh và bất kỳ công cụ trực quan nào mô phỏng từ ngữ đều có thể được sử dụng như hình thức giao tiếp cho một đứa trẻ bị chậm phát triển khả năng ngôn ngữ.

8. Hướng dẫn từng nhóm nhỏ. Việc này giúp trẻ tập trung hơn và giáo viên có cơ hội áp dụng phương pháp giảng dạy thích ứng với trẻ chậm nói. Cách này cũng ít gây khó khăn hơn cho cả thầy và trò.

9. Luôn luôn nhìn thẳng vào mắt khi giảng dạy. Giao tiếp bằng mắt sẽ cho phép trẻ tập trung vào những gì đang được nói và hiểu hơn về nội dung cuộc trò chuyện.

10. Chỉ định vị trí chỗ ngồi thích hợp trong lớp học. Bằng cách xếp trẻ chậm nói gần giáo viên hướng dẫn sẽ giúp trẻ tập trung hơn.

11. Hướng dẫn rõ ràng và đơn giản. Việc ra hiệu lệnh hay hướng dẫn cho trẻ bằng lời nói cũng quan trọng như cung cấp thông tin cho trẻ dưới dạng văn bản.

12. Yêu cầu giải thích. Để thúc đẩy giao tiếp và sự hiểu biết, bạn nên yêu cầu trẻ lặp lại những gì đã được nghe.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước