Lan rộng xu hướng hạn chế thịt và đồ nhựa để bảo vệ môi trường

TTXVN-Thứ tư, ngày 11/09/2019 10:45 GMT+7

Người tiêu dùng đang có xu hướng hạn chế mua sản phẩm nước uống đóng chai. (Hình minh họa)

VTV.vn - Nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng hạn chế mua các sản phẩm thịt và nước uống đóng chai cũng như tìm cách giảm rác thải nhựa.

Lối sống xanh này được dự báo sẽ ngày càng lan rộng trong bối cảnh gia tăng quan ngại về tình trạng biến đổi khí hậu. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát toàn cầu công bố ngày 10/9.

Kết quả khảo sát do hãng phân tích số liệu Kantar ở Anh thực hiện cho thấy hơn 30% trong số 65.000 người được hỏi ở châu Âu, Mỹ Latinh và châu Á bày tỏ lo ngại về thực trạng môi trường hiện tại. Hơn 50% trong số đó (tương đương 16% số người tham gia khảo sát trên toàn cầu) đang có những hành động tích cực để giảm thiểu những tác hại đối với môi trường.

Theo khảo sát, những người tiêu dùng ở khu vực Tây Âu có ý thức bảo vệ môi trường hơn cả, trong khi đa số người dân châu Á và Mỹ Latinh ít hoặc thậm chí không quan tâm tới vấn đề này. Chile là quốc gia ngoại lệ ở khu vực Mỹ Latinh có lực lượng người tiêu dùng quan tâm tới môi trường nhiều nhất trên thế giới, với 37% số người được hỏi cho biết đang tìm cách thay đổi lối sống. Tiếp đến là Áo, Đức và Anh.

Kantar nhấn mạnh: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhu cầu cao đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường có giá cạnh tranh và có sẵn". Hãng trên dự báo doanh số thịt tươi ở Anh có thể giảm tới 4% trong 2 năm tới nếu phong trào sống xanh tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) thuộc Liên hợp quốc hồi tháng trước kêu gọi cắt giảm lượng tiêu thụ thịt trên toàn cầu để hạn chế tình trạng Trái Đất nóng lên. Cơ quan trên nhấn mạnh việc tăng cường ăn những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể góp phần giảm lượng khí thải carbon dioxide gây hiệu ứng nhà kính.

Cũng theo khảo sát của Kantar, 48% số người mua hàng trên toàn cầu muốn các công ty sản xuất hàng tiêu dùng hành động tích cực hơn để cắt giảm lượng rác nhựa thải ra môi trường. Theo hãng trên, hàng chục công ty như Nestle, Coca-Cola, Unilever, Walmart và Carrefour đã cùng ký cam kết tới năm 2025 sử dụng hoàn toàn bao bì có thể tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy sinh học.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước