Sẽ khó có thể tìm thấy một thứ gì đó có thể đại diện cho Hong Kong (Trung Quốc) như là những chiếc biển quảng cáo neon sáng rực rỡ. Từ nhà hàng, quán xá, tiệm tạp hóa, hộp đêm, tất cả đều treo biển đèn neon sáng rực, đua ra ngoài, cạnh tranh thu hút sự chú ý của khách hàng.
Biển neon là định nghĩa cho sự phồn hoa của thành thị, biểu tượng của một thời kỳ hưng thịnh nhất bậc nhất trong lịch sử Hong Kong. Làm đèn neon thời kỳ ấy cũng trở thành một ngành kinh doanh tương đối màu mỡ ở Hong Kong. Những thợ làm biển quảng cáo neon được coi như nghệ sỹ.
Tuy nhiên, ở thời kỳ hiện tại, Hong Kong đang chứng kiến biểu tượng của mình dần phai nhạt. Những tấm biển quảng cáo neon còn bị dẹp bỏ sau khi chính quyền cập nhật các quy định an toàn và văn minh đô thị.
Mỗi năm có khoảng 3.000 tấm biển neon được gỡ xuống. Nhiều người lo lắng rằng sẽ tới một lúc chỉ còn có thể tìm lại biểu tượng một thời của Hong Kong thông qua những tấm ảnh. Vì vậy, nhiều nhà hoạt động xã hội đang đấu tranh vì những tấm biển này, cho rằng đó là một phần văn hóa Hong Kong.
Mặc dù nhu cầu biển quảng cáo neon không còn giống ngày trước nhưng có người vẫn theo đuổi nghề này vì đam mê và hoài niệm, cũng giống như việc nhiều người vẫn giữ một đầu đĩa than trong thời đại của các dàn âm thanh nổi kỹ thuật số. May mắn là nghệ nhân Wu cũng vẫn có những khách hàng thân thiết thích sử dụng đèn neon để quảng cáo, trang trí vì họ thích ánh sáng nhẹ dịu từ loại đèn này.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!