Vào tháng 7 năm 2023 tại Las Vegas - mùa hè nóng nhất từng được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) ghi nhận, đã có nhiều hành khách trên chuyến bay từ thành phố Delta đến thành phố Atlanta được chăm sóc khẩn cấp vì mức nhiệt độ bên trong khoang máy bay lên đến 115 độ F.
Sara Nelson, chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không ở Hoa Kỳ (AFA) cho biết: “Nhiệt độ trong khoang máy bay lên tới ba chữ số. Có một số người phải đến bệnh viện vì quá nóng và phải điều trị y tế”.
Nguyên nhân nhiệt độ trong khoang máy bay tăng cao xuất phát từ việc động cơ bên trong không thể cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí khi máy bay vẫn còn ở trên mặt đất. Việc vận hành hệ thống điều hòa vẫn có thể thực hiện thông qua bộ nguồn phụ APU ở đuôi máy bay. Tuy nhiên điều này khá tốn nhiên liệu nên hầu hết các hãng hàng không hiện nay tránh sử dụng APU để giảm nhiệt độ bên trong khoang máy bay.
Hiện nay vẫn chưa có một tiêu chuẩn nào quy định về nhiệt độ bên trong khoang khi hành khách lên máy bay. Theo Hiệp hội Tiếp viên Hàng không (AFA), các hãng hàng không đều giải quyết vấn đề này bằng cách đặt ra tiêu chuẩn riêng dành cho hãng bay của mình.
Hai hãng hàng không ở Hoa Kỳ là Spirit và Hawaiian đã ra quy định yêu cầu tiếp viên hàng không của họ không cho hành khách lên máy bay nếu nhiệt độ trong khoang trên 85 độ F. Đối với hãng American Airlines, giới hạn nhiệt độ là 90 độ F. Chỉ có một số ít hãng hàng không đặt ra giới hạn nhiệt độ, hầu hết những hãng bay khác không quy định vấn đề này mà để cơ trưởng và phi hành đoàn tự quyết định.
Theo hãng bay Delta, hành khách có thể giữ cho khoang máy bay luôn mát mẻ trong suốt mùa hè bằng cách làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn để hạ rèm cửa sổ và mở cửa thông gió khi máy bay đang ở trên mặt đất.
Bên cạnh đó, hãng bay Southwest cũng cung cấp nước, đá và khuyến khích phi hành đoàn thường xuyên nghỉ ngơi ở các khu vực có máy lạnh, tránh ánh nắng mặt trời hết mức có thể. Ngoài ra, hãng này cũng đào tạo nhân viên cách nhận biệt dấu hiệu các bệnh liên quan đến nhiệt độ ở hành khách để có biện pháp trợ giúp y tế kịp thời.
Hassan Shahidi - chủ tịch của một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế về hàng không cho biết việc đặt ra các tiêu chuẩn và đảm bảo mức nhiệt an toàn bên trong khoang máy bay cần phải xem xét nhiều vấn đề.
"Các hãng hàng không phải cân bằng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, lượng khí thải nhà kính và những hạn chế về mặt công nghệ của hệ thống làm mát máy bay hiện tại. Ngoài ra, việc thiết lập một tiêu chuẩn nhiệt độ thống nhất có thể phức tạp do khí hậu khác nhau tùy thuộc vào sân bay và các loại máy bay đang hoạt động", Hassan Shahidi chia sẻ.
Ngoài ra, việc vận hành bộ nguồn phụ APU ở đuôi máy bay để làm mát khoang máy bên trong cũng có thể bị hạn chế bởi những quy định về môi trường ở các khu vực khác nhau trên thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!