Nhiều trẻ em Hy Lạp sống trong nghèo đói

Quỳnh Anh -Thứ bảy, ngày 04/05/2013 09:01 GMT+7

Ảnh: VTV

 Một báo cáo mới đây của Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho biết, tình trạng trẻ em phải sống trong nghèo đói đang là mối lo lớn nhất của quốc gia này hiện nay.

Khủng hoảng kinh tế đã khiến Hy Lạp trở thành quốc gia nghèo đói thứ 3 tại châu Âu. Tuy nhiên đáng báo động là kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra, đã có nửa triệu trẻ em Hy Lạp rơi vào cảnh nghèo đói, không có cái ăn mỗi ngày.

Trong những năm tháng khó khăn, tại Thủ đô Athens, một chiếc xe tải vẫn đều đặn cung cấp hàng nghìn bữa ăn mỗi ngày cho các cháu ở trại trẻ mồ côi Athens, nhưng với tỷ lệ thất nghiệp ngày một gia tăng, nhiều gia đình không có tiền để trang trải các chi phí mỗi ngày, nhu cầu cho những bữa ăn miễn phí đến các trường mầm non và tiểu học ở khắp Thủ đô Athens cũng vì thế ngày một gia tăng.

Bà Maria Iliopoulou, Chủ tịch trại trẻ mồ côi Thủ đô Athens cho biết: "Chúng tôi nhận được bánh mỳ quyên góp của người dân, tôi sẽ đưa cho đầu bếp để chia cho các em, đầu bếp của tôi nói: “Chúng ta phải đưa cho các bé thức ăn thực sự, vì các bé rất đói”. Tôi biết là anh đầu bếp thực sự lo lắng cho các em, nhưng chúng tôi không còn gì cả, khi nền kinh tế đã đến mức bần cùng rồi thì chúng tôi không biết lấy thức ăn ở đâu ra cả”.

Thông thường, học sinh ở các trường Hy Lạp tự mang bữa trưa ở nhà đi hoặc mua bữa trưa ở căng tin của trường, tuy nhiên giờ đây, nhiều gia đình không có tiền để mua thức ăn cho con. Hiện các thầy cô, các tổ chức phi chính phủ và nhà thờ của Hy Lạp đang nỗ lực giúp đỡ những gia đình khó khăn và cung cấp bữa ăn cho con của họ tại trường. Tỷ lệ trẻ em nghèo đói tại Hy Lạp đã tăng từ 4% trong năm 2005 lên mức 25% hiện nay. Hy Lạp hiện có số trẻ em sống trong nghèo đói cao nhất ở châu Âu.

Theo nghiên cứu của dự án “Nụ cười trẻ thơ” của một tổ chức phi chính phủ tại Hy Lạp, trong năm vừa qua, nhu cầu cơ bản như thức ăn và quần áo mặc của trẻ em nước này đã tăng tới 144%.

Bà Ioanna Lagoumitzi, người tình nguyện xã hội, dự án “Nụ cười trẻ thơ” nói: "Trong những năm qua, số gia đình cần giúp đỡ tăng lên vì càng ngày càng có nhiều người bị mất việc. Trước kia khi gia đình có bố hoặc mẹ có việc làm, họ có thể lo cho con của mình, nhưng nay khi cả bố mẹ đều bị mất việc, họ còn không thể lo nổi cho bữa ăn hàng ngày của họ”.

Chính phủ Hy Lạp hiện đang tiến hành việc phát miễn phí 250.000 bữa ăn nhỏ mỗi ngày cho các trường tiểu học ở khắp quốc gia, tuy nhiên đây chỉ là bước đi rất nhỏ trong việc bảo vệ trẻ em khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế khủng khiếp mà đất nước này đang phải đối mặt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước