Những điều tốt nhất bạn có thể làm cho con cái

Bình Dương (Dịch)-Thứ năm, ngày 21/02/2013 07:37 GMT+7

Ảnh minh hoạ

Các bậc phụ huynh thường tự vấn bản thân liệu mình có đang làm một việc tốt cho con và những điều tốt nhất họ có thể làm cho con là gì? Người bố, người mẹ tốt không phải là cho con tất cả mọi thứ mà chúng muốn. Trên thực tế, việc dạy bọn trẻ những kỹ năng sống và đem lại cho chúng sự yêu thương còn quan trọng hơn nhiều.

1. Kiến thức về tài chính

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho con là dạy chúng biết cách quản lý tiền bạc. Đáng tiếc là nhiều người lớn lên mà không có chút kỹ năng nào trong các vấn đề tài chính khiến họ cảm thấy lúng túng trong việc kiểm soát, chi tiêu. Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng bọn trẻ được học cách quản lý tiền - một kỹ năng thực sự sẽ rất hữu ích cho chúng sau này.

2. Độc lập

Cha mẹ không thể nào theo sát, bao bọc con cái đến hết cuộc đời. Thế nhưng, một số người vẫn đối xử với con như thể chúng còn bé, ngay cả khi con đã trưởng thành. Nếu rèn được cho con tính độc lập trước mọi việc tức là bạn đang làm được một việc có ích.

3. Có sở thích cá nhân

Đáng buồn thay, không phải tất cả các bậc cha mẹ đều khuyến khích con cái phát triển những mối quan tâm riêng và cá tính của chúng. Bạn có thể là người từng được cha mẹ định hướng phát triển theo ý họ và bạn không hề có cơ hội để theo đuổi con đường riêng của mình. Thế nhưng, bạn không nên mắc phải sai lầm tương tự khi nuôi dưỡng con mình. Hãy luôn luôn giúp con được lớn lên theo cách mà chúng muốn, miễn là không theo chiều hướng tiêu cực.

4. Giáo dục

Không phải mọi trẻ em đều trở thành những người học rộng, tài cao nhưng cha mẹ nên động viên con học tập chăm chỉ. Trình độ chuyên môn sẽ mang đến cho chúng những cơ hội tốt hơn trong cuộc sống.

‘ Việc học tập là rất quan trọng, do đó, bạn nên xác định xem chúng giỏi ở những môn gì, khuyến khích trẻ theo đuổi các môn học mà chúng thích nhất và giúp con trong những môn chúng gặp khó khăn.

5. Các knăng trong gia đình

Nếu bạn biết cách khắc phục những hư hỏng nhỏ trong nhà như thay một chiếc bóng đèn cháy hay khâu lại cái áo bị sứt chỉ… thì hãy dạy lại cho con những kỹ năng đó. Điều này sẽ giúp bọn trẻ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc sau này! Và quan trọng hơn cả, hãy dạy chúng biết cách nấu nướng, đặc biệt là con trai.

6. Công bằng

Luôn đối xử với các con một cách công bằng và dành thời gian quan tâm tới chúng như nhau. Điều này nghe có vẻ bình thường với bạn nhưng lại là một vấn đề lớn đối với một đứa trẻ.

7. Giá trị của đồngtiền

Tương tự như việc dạy con biết cách quản lý tiền bạc, bạn cũng nên dạy trẻ hiểu rằng không thể đòi hỏi tất cả mọi thứ mà chúng muốn. Sự nuông chiều sẽ chỉ làm hư chúng và không có ích cho tương lai của con vì quan điểm về quyền được hưởng thụ sẽ hình thành ở trẻ. Cha mẹ nên nói cho con hiểu đâu là giới hạn và bạn phải lao động vất vả để kiếm được những đồng tiền đó.

8. Tình yêu thương

Cuối cùng, một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho con là yêu thương chúng. Điều này sẽ giúp ích cho sự phát triển của trẻ. Hãy chắc chắn rằng bọn trẻ cảm thấy được bảo vệ và yêu thương, nhưng tất nhiên đừng làm chúng ngột ngạt!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước