Công đoạn sản xuất những họa tiết gốm cổ, vốn được làm trong nhà xưởng nay được nghệ nhân sáng tác cho du khách trực tiếp thưởng thức và trải nghiệm. Sản xuất sạch không sử dụng bất cứ một loại hóa chất nào, mỗi sản phẩm đều mang một câu chuyện riêng nhằm tạo sự khác biệt để thu hút khách du lịch.
Qua sự yêu mến của du khách, các sản phẩm làng nghề truyền thống không chỉ tiêu thụ được ở thị trường trong nước, mà còn có cơ hội xuất khẩu. Riêng sản phẩm gốm của làng nghề này đã xuất khẩu tới hơn 30 quốc gia. Theo ước tính, một làng nghề sẽ được coi là phát triển du lịch khi thu nhập từ du lịch chiếm ít nhất từ 25% trở lên.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 3.000 làng nghề, trong đó có 400 làng nghề truyền thống làm ra khoảng 200 loại sản phẩm thủ công khác nhau. Nếu thực sự tập trung phát triển loại hình du lịch làng nghề sẽ mang lại lợi ích kép về kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!