Sức mạnh văn hóa Nhật Bản trên thương trường Việt Nam

Minh Đức-Thứ năm, ngày 14/04/2016 08:55 GMT+7

VTV.vn - Đằng sau sự thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản là câu chuyện về lòng tận tụy và những nét đẹp văn hóa truyền thống của con người xứ hoa anh đào.

Tại Việt Nam, nhiều khách hàng vẫn luôn đặt niềm tin vào đồ tiêu dùng hay các cửa hàng, công ty Nhật. Không chỉ bởi chất lượng hàng hóa tốt mà còn bởi sự uy tín, cẩn trọng, ân cần trong việc kinh doanh và đối đãi với khách. Đôi khi, cách kinh doanh của người Nhật cũng “không giống ai” bởi họ luôn đặt sự tín nhiệm và tận tụy lên hàng đầu.

Con người tận tụy

Ông Ito Junichi - CEO của Công ty World Link Japan từng kể lại rằng: “Ở Tokyo, trường đại học nổi tiếng nhất là Đại học Tokyo. Nhưng các sinh viên ở trường này nếu đến làm cho công ty tàu hỏa của thành phố thì việc đầu tiên họ phải làm là dọn dẹp nhà vệ sinh, cắt vé. Họ phải học lao động bằng chân tay. Họ phải trải qua mọi thứ từ dưới lên trên trước khi muốn trở thành sếp”.

Không khó để lấy ví dụ về một ông chủ người Nhật Bản có đức tính chịu khó, cần cù đang làm việc tại Việt Nam. Ông Furuki Shigeru – Giám đốc điều hành AEON MALL Long Biên – Hà Nội năm nay đã 64 tuổi. Dù ông đã ở độ tuổi "nghỉ hưu", nhưng nhân viên ở các gian hàng tại AEON MALL lại quá quen thuộc với hình ảnh vị Giám đốc đi nhặt rác, dọn dẹp trung tâm thương mại ngay trước giờ mở cửa.


Hình ảnh vị GĐ điều hành AEON MALL Long Biên – ông Furuki trực tiếp đứng điều phối lượng khách tại thang cuốn được một khách hàng chụp lại

Hình ảnh vị GĐ điều hành AEON MALL Long Biên – ông Furuki trực tiếp đứng điều phối lượng khách tại thang cuốn được một khách hàng chụp lại

Đặc biệt trong những ngày lễ hoặc cuối tuần đông khách, mọi người đến đây còn có thể bắt gặp ông Furuki trực tiếp đứng ở đầu thang cuốn để điều phối dòng người. Thậm chí, những người lao công quét dọn khu ăn uống tại đây cũng đã quá quen với hình ảnh vị Giám đốc của mình tự tay lấy giẻ lau dọn sạch sẽ chỗ ngồi của khách. Hiếm thấy một ông chủ nào lại tận tụy và sẵn sàng chung lưng đấu cật cùng nhân viên như vậy.


Một khách hàng đã viết ý kiến gửi cho AEON MALL Long Biên, bày tỏ sự ngưỡng mộ với hình ảnh một vị Giám đốc chăm chỉ nhặt rác trong TTTM

Một khách hàng đã viết ý kiến gửi cho AEON MALL Long Biên, bày tỏ sự ngưỡng mộ với hình ảnh một vị Giám đốc chăm chỉ nhặt rác trong TTTM

Nhắc đến sự tận tụy, có lẽ vị Chủ tịch danh dự Takuya Okada – người đồng sáng lập ra tập đoàn AEON cũng là một tấm gương cống hiến trọn đời cho công việc của mình. Dù đã hơn 90 tuổi, vị Chủ tịch này vẫn hăng say lao động và cống hiến hết mình. Vào những dịp tết trồng cây tại Việt Nam được tập đoàn tổ chức, ông không bỏ lỡ bất cứ dịp nào để được vun trồng những nhành cây xanh trên đất Việt Nam. Tự tay vun đắp những chồi cây cùng nhân viên, ông đã truyền đi tinh thần nhiệt huyết và động viên đến những nhân viên của mình.


Hình ảnh ông Takuya Okada – người sáng lập ra tập đoàn AEON, năm nay đã 91 tuổi, nở nụ cười hạnh phúc trong lễ trồng cây tại TTTM AEON MALL Long Biên tháng 8 năm ngoái

Hình ảnh ông Takuya Okada – người sáng lập ra tập đoàn AEON, năm nay đã 91 tuổi, nở nụ cười hạnh phúc trong lễ trồng cây tại TTTM AEON MALL Long Biên tháng 8 năm ngoái

Nói như vậy để thấy, sẽ thật khó để nhận ra đâu là ranh giới giữa ông chủ và nhân viên bởi chính những ông chủ người Nhật cũng luôn tự mình thực hiện những điều nhỏ nhặt nhất. Đây có lẽ chính là một trong những điểm “không giống ai” đã mang đến sự khác biệt trong cách kinh doanh của người Nhật.

Giữ chữ tín, ân cần với khách hàng

Ngày nay, khi chúng ta đến với những cửa hàng đều sẽ nhận được sự tư vấn từ những nhân viên. Thế nhưng cảnh tượng Giám đốc trực tiếp tư vấn và phục vụ cho khách hàng luôn luôn có thể bắt gặp tại gian hàng Megane Prince – một thương hiệu kính mắt nổi tiếng Nhật Bản tại AEON MALL Long Biên. Ông Nagahama Hiroshi – Giám đốc của nhãn hiệu kính Megane Prince tại AEON MALL Long Biên đã trực tiếp đo mắt, gia công, sửa kính và tư vấn phù hợp cho khách hàng. Dù khách vào cửa hàng không mua được kính, nhưng ông sẵn sàng tự tay lau rửa kính miễn phí. Cách vị Giám đốc người Nhật đối xử với khách một cách ân cần như vậy thật khiến những vị khách hàng vừa cảm thấy mình như “thượng đế đích thực”, vừa có ấn tượng rất tốt lại vừa muốn ghé thêm lần nữa.


Ông Nagahama Hiroshi – giám đốc của nhãn hiệu kính Megane Prince tại AEON MALL Long Biên luôn trực tiếp đo mắt, gia công, sửa kính và tư vấn cho khách hàng.

Ông Nagahama Hiroshi – giám đốc của nhãn hiệu kính Megane Prince tại AEON MALL Long Biên luôn trực tiếp đo mắt, gia công, sửa kính và tư vấn cho khách hàng.

Mới đây, các trang mạng xã hội thế giới xôn xao với việc công ty sản xuất kem Akagi Nhật Bản cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng khi tăng giá kem lên 10 Yen sau 25 năm giữ nguyên giá. Dù chỉ tăng 10 Yen (tương đương khoảng 2.000 đồng), nhưng 100 người của công ty Akagi, trong đó có cả Giám đốc đã cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng. Điều này phản ánh rõ nét sự tôn trọng người tiêu dùng của công ty Nhật Bản. Cách thể hiện chữ tín và sự ân cần của công ty sản xuất kem này đã khiến việc tăng giá trở nên dễ chịu hơn rất nhiều đối với những người mua hàng, thậm chí còn tăng thêm danh tiếng và sự tin cậy của người dân đối với nhãn hiệu kem này.

Đưa văn hóa vào phong cách kinh doanh

Văn hóa Nhật Bản là nền văn hóa đang được thế giới yêu thích và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Không thể phủ nhận những ảnh hưởng mang tính tích cực mà văn hóa Nhật đã mang đến cho khách hàng Việt Nam, ví dụ như văn hóa xếp hàng hay văn hóa chào khách.

Có một chuyên gia tâm lý từng nói về hiệu ứng đám đông diễn ra phổ biến tại Việt Nam. Ví dụ như tại một ngã tư, nếu có một vài người vượt đèn đỏ dễ dàng thì cũng sẽ tạo nên tâm lý vượt đèn đỏ cho những người khác. Lúc xếp hàng cũng vậy, nếu có một số người sẵn sàng vượt hàng chen ngang thì sự ích kỉ ấy sẽ khiến nhiều người khác muốn làm theo. Tuy nhiên, văn hóa xếp hàng Nhật Bản khiến nhiều người buộc phải thay đổi nhận thức và cách sống.

Thế giới đã được chứng kiến văn hóa xếp hàng của Nhật Bản thể hiện rõ nét nhất có lẽ là khi hàng ngàn người Nhật đứng xếp hàng nhận đồ ăn cứu trợ sau trận sóng thần lịch sử năm 2011. Ở hoàn cảnh ấy, rõ ràng là ai cũng đều cần được giúp đỡ nhưng không ai vượt hàng chen lấn. Việc xếp hàng giản đơn trong cuộc sống hàng ngày cũng đã được người Nhật nâng tầm thành văn hóa.

Người dân Thủ đô cảm nhận văn hóa xếp hàng rõ nét nhất có lẽ là tại AEON MALL Long Biên. Trong những tháng đầu mở cửa, cơn sốt sushi đã khiến hàng ngàn người đổ về đây mỗi ngày để thưởng thức món ăn này. Tuy nhiên, tại đây không hề có cảnh chen lấn hay xô đẩy, tất cả đều đứng vào hàng, ngay ngắn và từ tốn chờ đợi đến lượt. Ngay cả khi thông báo hết đồ được dán lên bảng, những vị khách vẫn sẵn sàng mỉm cười dù đã xếp hàng rất lâu. Văn hóa xếp hàng đã hình thành và dần trở nên quen thuộc, khách hàng sẽ cảm thấy bình đẳng hơn khi mua hàng như vậy.


Văn hóa xếp hàng đang dần được khách hàng Việt Nam đón nhận và thực hiện

Văn hóa xếp hàng đang dần được khách hàng Việt Nam đón nhận và thực hiện

Ngoài văn hóa xếp hàng, văn hóa chào khách cũng là điều tạo nên điểm nhấn và sức hút đối với khách hàng khi đến những cửa hàng chuẩn Nhật Bản. Điều này dường như quá quen thuộc đối với những ai thường xuyên ghé thăm AEON MALL Long Biên. Vào mỗi buổi sáng, khi nhân viên tại TTTM đã hoàn thành việc chuẩn bị cho ngày mới, họ sẽ đứng trước gian hàng của mình và cúi chào khách theo đúng phong cách Nhật. Đây là hành động thể hiện sự hiếu khách và tận tâm phục vụ khách hàng.


Khách hàng sẽ bắt gặp các nhân viên cúi chào khi đến TTTM AEON MALL, đây là một hành động thể hiện sự hiếu khách và tận tâm phục vụ khách hàng của Nhật Bản.

Khách hàng sẽ bắt gặp các nhân viên cúi chào khi đến TTTM AEON MALL, đây là một hành động thể hiện sự hiếu khách và tận tâm phục vụ khách hàng của Nhật Bản.

Không cần những hành động chèo kéo, không cần những lời nói văn hoa, mỹ miều, chỉ cần những hành động tiếp đãi như vậy cũng đủ khiến khách hàng cảm nhận được sự khác biệt và ấm áp.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước