Khoảng 20 phút sau khi máy bay bắt đầu cất cánh, mọi người thường sẽ nghe thấy tiếp viên thông báo rằng máy bay đã đạt độ cao hành trình 10.600 mét, hoặc cũng có thể là 10.900 mét, 12.000 mét. Độ cao bay thực tế không phải là một con số cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
May bay phải đạt đến độ cao trên 10.000 mét là do càng lên cao thì không khí càng loãng. Không khí càng loãng thì máy bay càng bay được nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, không khí không được quá loãng. Cựu phi công Dan Bubb, hiện là giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho biết: “Hầu hết các máy bay thương mại đều có “trần bay” là 13.700 mét. Nếu vượt quá trần bay này, máy bay không thể phát triển lực nâng nữa và bắt đầu bị trọng lực kéo xuống mặt đất”. Ngoài ra, bay ở độ cao hơn 10.000m cho phép máy bay tránh được hầu hết các vấn đề về thời tiết và gặp ít sự nhiễu loạn hơn.
Để xác định độ cao hành trình cụ thể cho từng chuyến bay thương mại, lộ trình bay phải được tối ưu trước khi máy bay khởi hành. Các nhân viên hàng không cần xem xét các yếu tố như loại máy bay, trọng lượng máy bay, điều kiện thời tiết và gió, giao thông hàng không, thậm chí là vị trí các cuộc xung đột, chiến tranh để vạch ra lộ trình cụ thể.
Bubb cho biết: “Nói chung, máy bay bay về phía nam, tây nam, tây và tây bắc bán cầu phải bay ở độ cao 10.900 mét. Máy bay bay về phía bắc, đông bắc, đông và đông nam phải bay ở độ cao 11.270 mét. Điều này cho phép các nhân viên kiểm soát không lưu điều khiển được khoảng cách giữa các máy bay. Máy bay được phép bay cách nhau trong khoảng 300 mét theo chiều dọc”.
Độ cao bay cũng có thể thay đổi khi điều kiện bay thay đổi. Ví dụ như việc có báo cáo về tình trạng nhiễu loạn ở một độ cao cụ thể, những phi công sẽ nắm bắt được tình hình và điều chỉnh độ cao bay hợp lý.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!