Theo tờ Bloomberg, cả thế giới đang ăn nhiều chocolate quá mức có thể đáp ứng được. Ước tính cứ mỗi thập kỷ trôi qua, sự chênh lệch này lại tăng thêm 1 triệu tấn chocolate. Điều này có nghĩa người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn hoặc là kích cỡ và khối lượng các thanh chocolate sẽ giảm đi hoặc giá bán sẽ tăng lên.
Theo một khảo sát tại Anh, trong mùa giáng sinh 2014, rất nhiều nhãn hiệu chocolate nổi tiếng đều đồng loạt giảm kích cỡ sản phẩm và vẫn tăng giá bán. Người dân tại đây sẽ phải trả thêm 25% so với năm 2013 chỉ để nhận được ít hơn trước.
Hãng sản xuất chocolate lớn số 1 thế giới Hershey mới đây đã đẩy giá bán thêm tới 8%. Tờ Time phân tích nguyên nhân chính của tình trạng mất cân đối cung cầu một phần bởi nhu cầu thưởng thức chocolate đang tăng quá nhanh, nhưng chủ yếu do khan hiếm nguồn cung cacao.
Tuy nhiên, cải tiến khoa học đã và đang là một giải pháp tạm thời cho tình trạng này. Một nhóm nghiên cứu tại châu Phi hiện đang phát triển một giống cây cacao cho năng suất cao gấp 7 lần bình thường nhưng hương vị sẽ không được đậm đà như trước.
Như vậy, trong khi chờ đợi một giải pháp hoàn hảo hơn, đây có lẽ cũng là một dịp tốt cho những tín đồ của chocolate muốn giảm cân.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.