Thúc đẩy du lịch hậu COVID-19, châu Âu dự định phát triển hệ thống tàu siêu tốc mới

Mai Linh (theo Lonely Planet)-Thứ ba, ngày 30/06/2020 06:00 GMT+7

VTV.vn - Toàn bộ các thủ đô của châu Âu có thể sẽ được kết nối nhờ vào kế hoạch xây dựng hệ thống tàu siêu nhanh mới, theo như gợi ý của Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Vienna.

Trong bối cảnh châu Âu đang bắt đầu hồi phục và tái hoạt động các dịch vụ không thiết yếu hậu COVID-19, các chính trị gia đang tranh luận về những biện pháp khuyến khích tài chính mới, giúp thúc đẩy nền kinh tế khi hoạt động du lịch sôi nổi trở lại trở lại. Một trong số các đề xuất đó được đưa ra bởi Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Vienna, bao gồm kế hoạch về một mạng lưới tàu cực nhanh kết nối các thủ đô trên khắp châu Âu. Dự án này hy vọng sẽ giảm một nửa thời gian các hành trình hiện tại và vượt mặt độ tiện lợi của các đường bay cùng tuyến hiện tại.

Thúc đẩy du lịch hậu COVID-19, châu Âu dự định phát triển hệ thống tàu siêu tốc mới - Ảnh 1.

Tuyến tàu từ Dublin đi Paris có trong danh sách đề xuất (Ảnh: MorganPaar / Budget Travel)

Các tuyến đường chủ đạo được đề xuất trong kế hoạch có thể kể đến như: 

- Dublin (Ireland) đến Paris (Pháp), với tuyến phà nối Cork (Ireland) và Brest (Pháp). 

- Lisbon (Bồ Đào Nha) đi Helsinki (Phần Lan), đi qua Ba Lan và khu vực các quốc gia biển Baltic ở phía Nam, cũng như Stockholm (Thụy Điển) và Copenhagen (Đan Mạch) trên phía Bắc.

- Brussels (Bỉ) đến Valletta (Malta). 

- Berlin (Đức) đi Nicosia (Lefkosia, đảo Síp), với tuyến phà giữa Piraeus và Paphos tại Hy Lạp, cùng với tuyến đường kết nối Vienna (Áo) và Sofia (Bulgaria).

Thúc đẩy du lịch hậu COVID-19, châu Âu dự định phát triển hệ thống tàu siêu tốc mới - Ảnh 2.

Có thể sẽ có tàu nối thẳng Brussels đến Malta (Ảnh: Peter Luxem / 500px)

Bằng cách giảm thiểu nhu cầu bay cũng như số lượng phương tiện trên đường sá, kế hoạch phát triển hệ thống tàu này hứa hẹn việc giúp cắt giảm lượng khí thải carbon của toàn châu Âu, đồng thời kết nối các thành phố thủ đô chưa đón nhận được nhiều khách du lịch, cũng như các quốc gia thành viên EU tiềm năng, đặc biệt là ở phía Đông Nam lục địa.

Báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Vienna cho biết: “Việc cắt giảm khoảng một nửa hoạt động vận chuyển hành khách đường hàng không trong nội địa EU có mang tiềm năng giảm bớt 4-5% lượng khí thải CO2 hàng không thương mại toàn cầu”.

Thúc đẩy du lịch hậu COVID-19, châu Âu dự định phát triển hệ thống tàu siêu tốc mới - Ảnh 3.

Nicosia tại đảo Síp có thể được nối với Berlin (Đức) (Ảnh: Klemen Misic / Shutterstock)

Châu Âu đã có một vài tuyến đường sắt cao tốc, như chặng tàu nối Paris và Strasbourg ở Pháp cũng như và Madrid và Barcelona ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, đây là các dự án chỉ trong nước, chưa đạt đến quy mô xuyên lục địa. Bên cạnh đó, rất ít tàu có thể đạt đến vận tốc 300km/giờ. Hơn nữa, hệ thống hiện tại mang tính chất riêng lẻ tại từng quốc gia, dẫn đến tình trạng phân mảnh riêng lẻ, không thống kết về các quy chuẩn đo đạc, các loại điện khí hóa và thông số của các nhà ga.

Theo như báo cáo đưa ra bởi Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Vienna: “Nếu mức tốc độ 250-350 km/giờ có thể đạt được, hành khách hoàn toàn có khả năng rút gọn một nửa thời gian di chuyển bằng đường sắt hiện tại. Ví dụ như, hành trình đi từ Paris (Pháp) đến Berlin (Đức) sẽ chỉ còn khoảng bốn giờ cho. Sự phát triển này sẽ di chuyển bằng đường hàng không trở thành lựa chọn thứ yếu tại một phần lớn các khu vực ở châu Âu”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước