Tìm thấy loài khủng long mới ở Trung Quốc

Hà Linh (Theo USA Today)-Thứ tư, ngày 25/07/2018 14:22 GMT+7

(Ảnh: ABC News)

VTV.vn - Việc tìm thấy loài khủng long mới ở Trung Quốc đã bác bỏ những giả thuyết trước đây về sự tiến hóa của các loài khủng long.

Phát hiện này được công bố vào ngày 24/7 trên tạp chí Nature Communications của Anh. Theo như nghiên cứu, hóa thạch khủng long 174 triệu năm tuổi được tìm thấy ở thị xã Linh Vũ thuộc thành phố Ngân Xuyên (Trung Quốc). Hóa thạch được đặt tên là Lingwulong shenqi (nghĩa là "Con rồng tuyệt vời của Linh Vũ").

Các nhà khoa học cho biết, sinh vật này thuộc loài khủng long cổ dài Neosauropod. Theo như cấu trúc xương, sinh vật có thể dài khoảng 10 – 15m.

Tìm thấy loài khủng long mới ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Hóa thạch được tìm thấy ở Trung Quốc. (Ảnh: ABC News)

Đây là lần đầu tiên hóa thạch khủng long được tìm thấy ở châu Á. Trả lời phỏng vấn với BBC, nhà nghiên cứu Philip Mannion thuộc trường đại học Imperial ở London (Anh) cho biết: "Trước đây, chúng ta đã luôn tin rằng loài khủng long Neosauropod không có mặt ở châu Á trong kỷ Jura".

Đáng ngạc nhiên hơn, hóa thạch 174 triệu năm tuổi này có tuổi đời lâu nhất so với các hóa thạch khủng long cùng loài. Điều này đã chứng minh khủng long mới phát hiện là loài Neosauropod sớm nhất từ trước đến nay.

Với nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã kết luận loài khủng long cổ dài Neosauropod đã được đa dạng hóa và phân tán vào kỷ Jura, sớm hơn rất nhiều so với những giả thuyết trong các nghiên cứu về sự tiến hóa của khủng long trước đây.